Hội chợ Triển lãm Trung Quốc – ASEAN chứng kiến hợp tác kinh tế-thương

2020-11-30 16:04:49 |NGUỒN TIN:CRI

Trong 17 năm tổ chức Hội chợ Triển lãm Trung Quốc – ASEAN, Trung Quốc và Việt Nam đã triển khai hợp tác kinh tế – thương mại đa chiều trên mặt bằng này, và thu được thành quả nổi bật.

Là một thành viên của ASEAN, kể từ khi tổ chức Hội chợ Triển lãm Trung Quốc – ASEAN lần đầu vào năm 2004 đến nay, Việt Nam đều là nước với số doanh nghiệp tham gia và có gian hàng triển lãm nhiều nhất trong các nước ASEAN. Bên cạnh đó, kể từ năm 2004 đến nay, Trung Quốc đều là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước đã từ 6,7 tỷ USD của năm 2004 tăng lên tới 162 tỷ USD của năm 2019, tăng gấp 24 lần. Hội chợ Triển lãm Trung Quốc –ASEAN thực sự đã chứng kiến hợp tác kinh tế – thương mại Trung - Việt không ngừng đi vào chiều sâu.

Đặc biệt trong năm nay, Trung Quốc và Việt Nam trong khi siết tay hợp tác phòng chống dịch bệnh đã cùng lúc thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại. 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều đã vượt 103,5 tỷ USD, lội ngược dòng tăng trưởng 7%, đã thể hiện sức sống mạnh mẽ và tiềm năng hợp tác to lớn của kinh tế hai nước.

Năm nay là kỷ niệm 70 năm hai nước Trung - Việt thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đều là nước thành viên trong Khu vực thương mại tự do Trung Quốc – ASEAN và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RECP), những điều này đều đã đặt nền tảng cho hợp tác kinh tế – thương mại hai nước tiếp tục sâu sắc hơn nữa. Nhiều tổ chức quốc tế dự báo, Trung Quốc và Việt Nam sẽ lần lượt là nền kinh tế chính duy nhất trên toàn cầu và nền kinh tế duy nhất trong khối ASEAN thực hiện kinh tế tăng trưởng dương, tất sẽ tiếp thêm nhiều năng lượng tích cực vào sự phục hồi kinh tế của khu vực và thế giới.