Bài viết của du học sinh Việt Nam KÝ ỨC NHỮNG MÙA TRĂNG

2020-11-27 16:07:53 |NGUỒN TIN:CRI

Trung thu là một trong những ngày lễ cổ truyền chung của nhân hai nước Trung Việt. Trung thu năm nay trùng với Quốc khánh Trung Quốc. Trong bầu không khí hân hoan tại tại Bắc Kinh, tâm trạng của bạn trẻ đang học tập nhớ về mùa trăng trung thu trên đất Việt như thế nào nhỉ. Sau đây, Ngọc Ánh xin giới thiệu bài hồi ký của bạn.

KÝ ỨC NHỮNG MÙA TRĂNG

Tác giả Quỳnh Anh

Du học sinh Việt nam -Đại học Dân Tộc Trung Ương Trung Quốc

Dù đã không còn ở lứa tuổi hồi hộp ngóng trông ánh trăng tròn trong những ngày tháng tám, nhưng mỗi buổi đi về qua con phố bán lồng đèn nhộn nhịp những ngày đầu thu là kí ức trong tôi về những sắc màu xanh đỏ cùng ánh trăng vàng lại ùa về lung linh, đó là những mảnh ghép tuổi thơ đầy màu sắc và êm đêm trong tôi, ký ức những mùa trăng…

Lên năm tuổi tôi vẫn chẳng biết Tết Trung Thu được tổ chức vào ngày tháng nào. Chỉ nhớ khi mẹ hái mấy quả bưởi còn lại được để dành từ đầu mùa trên cây bưởi đào sau vườn, cùng lúc ấy ngoài đường ngập tràn sắc màu xanh, đỏ của những chiếc đèn ông sao trên chiếc xe đạp cọc cạch của những chị hàng rong, lúc ấy tôi biết rằng sắp đến Rằm Trung Thu…

Trung Thu ngày ấy đến với với chúng tôi đơn giản lắm, khi lòng người bắt đầu cảm nhận được cái nắng gắt gao của mùa hạ đã dịu xuống, thay vào đó là ánh nắng vàng mơ màng của mùa thu và phố phường bắt đầu tràn ngập sắc xanh đỏ của những chiếc đèn lồng, thì chẳng cần nói ra, ai cũng biết rằng một mùa Trung Thu nữa lại sắp về trên khắp mọi miền đất nước.

Tết Trung Thu thực chất là lễ hội đón trăng rằm được tổ chức tại một số quốc gia Đông Á, trong đó có Việt Nam. Vào thời điểm rằm tháng tám hàng năm, nhà nhà thường tổ chức bày cỗ trông trăng. Và khi trăng lên cao, trẻ con sẽ múa hát và phá cỗ. Ở một số tỉnh thành còn có tổ chức múa lân, múa sư tử và rước đèn.

Không có nhiều trò chơi hiện đại như lũ trẻ bây giờ, Tết Trung Thu của những đứa trẻ trong làng tôi vẫn rộn ràng niềm vui và đầy ắp kỉ niệm dưới ánh trăng vàng. Chỉ với những chiếc đèn ông sao méo xệch xoạc tự làm nhưng trông đứa nào cũng rạng rỡ ánh nhìn.