Chủ tịch Tập Cận Bình: fan của các môn thể thao quốc tế

2020-12-23 16:20:35 |NGUỒN TIN:CRI

Ngày 21/12 là Ngày Quốc tế bóng rổ, là một người yêu thích thể thao, nguyên tố thể thao đã trở thành “trạng thái bình thường mới” trong công việc ngoại giao của Chủ tịch Tập Cận Bình. Chủ tịch Tập Cận Bình từng nhiều lần đề cập đến bản thân yêu thích và quan tâm thể thao trong nhiều trường hợp khác nhau, xích gần mối quan hệ giữa Trung Quốc và thế giới bằng các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, v.v.. Tình cảm nồng thắm đối với thể thao của Chủ tịch cũng được các nhân sĩ trong và ngoài nước khen ngợi.

Thể thao Trung – Việt hợp tác mật thiết

Chủ tịch Tập Cận Bình từng cho biết: “Nói đến các hoạt động thể thao, tôi thích bơi, leo núi, bốn năm tuổi đã biết bơi. Tôi còn thích bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, quần vợt, võ thuật, v.v..” Trong những môn thể thao này, có rất nhiều là dự án hợp tác mật thiết của thể thao Trung – Việt. Năm 2004, hai nước Trung – Việt ký thoả thuận hợp tác thể thao, tăng cường hợp tác trong việc đào tạo vận động viên và huấn luyện viên. Trung Quốc đã cử hàng trăm huấn luyện viên và chuyên gia thể thao đến Việt Nam, giúp đỡ đào tạo vận động viên trong các môn bơi, bóng đá, điền kinh, vật, cử tạ, v.v.. Phó Chủ tịch Ủy ban Ô-lim-pích Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang cho biết, “Thể thao Trung – Việt hợp tác mật thiết, chiến lược thể thao ‘linh động, nhỏ, ngắn, nước” của các nơi như Quảng Tây rất thích hợp với Việt Nam, giúp vận động viên Việt Nam giành được thành tích tốt hơn. Những năm gần đây, Việt Nam đã đưa nhiều vận động viên đến đào tạo tại Trung Quốc, nhiều vận động viên khi còn nhỏ đã đến Trung Quốc, họ học tập tiếng Trung, coi Trung Quốc là quê hương thứ hai”.

Mỹ: Chủ tịch Tập Cận Bình là fan bóng rổ

Khi tham dự Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng rổ thế giới năm 2019, Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ, bóng rổ được nhân dân Trung Quốc yêu thích, Trung Quốc tích cực tham gia sự nghiệp bóng tổ quốc tế. Tháng 2/2012, tại Lốt An-giơ-lét, Chủ tịch Tập Cận Bình đã xem trận thi đấu bóng rổ NBA giữa đội Lakers và đội Suns tại hiện trường. Trong khi xem thi đấu, Chủ tịch Tập Cận Bình có lúc thảo luận với những người bên cạnh, có lúc cười thích thú.

Hàn Quốc: Chủ tịch Tập Cận Bình là fan cờ vây

Tháng 7/2014, Chủ tịch Tập Cận Bình đang ở thăm Hàn Quốc đã tiếp nhân vật đại biểu cờ vây Hàn Quốc Lee Chang-ho. Chủ tịch Tập Cận Bình nói bản thân là fan của môn cờ vây, cũng biết danh hiệu “Đá Phật” của Lee Chang-ho, và vui mừng bắt tay với Lee Chang-ho.

Đức: Chủ tịch Tập Cận Bình là “fan bóng đá vĩ đại”

Thời thanh niên, Chủ tịch Tập Cận Bình từng rất thích đá bóng. Năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Ai-len, tuy đi giầy da và mặc com-lê, vẫn thể hiện tài năng đá bóng của mình trên sân bóng đá. Tháng 7/2014, Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Ác-hen-ti-na, được trao tặng một chiếc áo số 10 của câu lạc bộ Boca Juniors, trước đó Quốc hội Ác-hen-ti-na đã tặng chiếc áo số 10 của đội tuyển quốc gia Ác-hen-ti-na, Chủ tịch Tập Cận Bình hài hước hỏi: “Phí chuyển nhượng là bao nhiêu?”

Giống với những người yêu thích bóng đá, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng hâm mộ ngôi sao bóng đá mà mình yêu thích, Chủ tịch từng được tặng đôi giầy và bộ quần áo của ngôi sao bóng đá David Beckham, Chủ tịch nói với Beckham: “Tôi là fan của anh”. Khi tham quan Học viện bóng đá Manchester City, Chủ tịch còn chụp ảnh lưu niệm với ngôi sao bóng đá Sergio Aguero. Tờ “Báo Ảnh” Đức khen ngợi Chủ tịch Tập Cận Bình là “một fan bóng đá vĩ đại”.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã ví phối hợp và hợp tác giữa các nước bằng chiến thuật bóng đá, “Bóng đá là môn thể thao tập thể có sự phối hợp, năng lực cá nhân tuy rất quan trọng, nhưng sự hợp tác của đồng đội mới là then chốt quyết định kết quả thi đấu”.