Tôi đã chứng kiến vai trò của Đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc trong công tác phòng chống dịch Covid-19

2021-01-12 15:08:39 |NGUỒN TIN:CRI

Đầu tháng 1 năm mới là một tháng đầy ý nghĩa đối với anh Đặng Tiến Trung, vì anh từ Việt Nam sang Trung Quốc làm việc vừa tròn một năm. Thế nhưng, trong 1 năm qua, anh Đặng Tiến Trung ở Trung Quốc đã chứng kiến nhiều sự kiện lớn nhỏ, công tác và cuộc sống của tất cả người dân bị thay đổi vì Covid-19. Trong quá trình tác nghiệp suốt cả năm qua, nhà báo Việt Nam đã có những trải nghiệm và cảm xúc gì? Trong chương trình Trung Quốc ngày nay kỳ này, xin mời các bạn cùng tìm hiểu nội dung chi tiết.

“Tôi sang Trung Quốc làm việc vừa tròn một năm, tuy nhiên hơi đáng tiếc là vừa đến Trung Quốc vào đầu tháng 1 năm 2020 thì bắt đầu bùng phát dịch bệnh Covid-19”.

Đây là anh Đặng Tiến Trung, Trưởng Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Trung Quốc. Anh có nhiều cảm xúc khi tác nghiệp đưa tin phỏng vấn về mùa dịch Covid-19 trong năm 2020. Phóng viên Tiến Trung nói:

“Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân Trung Quốc và người dân rất nhiều nước trên thế giới. Sau đó đã ảnh hưởng tới tình hình kinh tế của Trung Quốc, cũng như kinh tế thế giới. Từ đó đã ảnh hưởng tình hình đi lại, cũng như các hoạt động khác của người dân các nước. Tuy nhiên, một điều đáng mừng là Trung Quốc, cũng như Việt Nam đã nhanh chóng khống chế được dịch bệnh, hiện nay Trung Quốc và Việt Nam đã có bước phục hồi kinh tế rất vững chắc, đồng thời triển khai công tác nghiên cứu sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19, và bước đầu đã đạt được hiệu quả cao”.

Kể từ khi bùng phát dịch Covid-19 tại Trung Quốc, nhiều bài viết của phóng viên Tiến Trung được gửi về Việt Nam từ vùng dịch, rất chân thực, nhanh nhạy. Trong quá trình tác nghiệp tại Trung Quốc vào năm ngoái, anh Tiến Trung thấy có nhiều câu chuyện cảm động. Đó là những tấm gương các y bác sĩ Trung Quốc hết lòng vì công việc, khám chữa cho hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người bệnh trong một khoảng thời gian dài liên tục vào đầu năm 2020. Anh Tiến Trung nói:

“Ví dụ như trường hợp của nữ bác sĩ là Trưởng khoa Ngoại trú của bệnh viện Vũ Hán. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, cô liên tục làm việc và sống trong bệnh viện 10 ngày liền vào đúng dịp nghỉ Tết Nguyên Đán, khám cho hơn 300 bệnh nhân mỗi ngày, chỉ có một vài bộ quần áo để thay, và hai bàn tay thì bị bào mòn tới mức các đầu khớp ngón tay gần như rướm máu vì phải sử dụng dung dịch khử trùng liên tục. Hay trường hợp cặp vợ chồng bác sĩ Thổ Thăng Tiến và nữ y tá Tào Sơn tại bệnh viện Kim Ngân Đàn ở Vũ Hán. Vợ chồng họ đã cùng nhau ‘chiến đấu’ ở nơi tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 của thành phố này. Trong thời gian này họ thường xuyên phải ngủ nghỉ trong văn phòng, ô tô, do lo sợ về nhà sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm trong gia đình. Trước mỗi ca làm việc, nữ y tá Tào Sơn thường nói với chồng rằng ‘Anh hãy tự chăm sóc bản thân mình. Em sẽ ổn, miễn là anh an toàn!’ Thực sự đó là những giây phút rất cảm động, ngập tràn tình người, tình cảm và tình yêu nơi tâm dịch!”.

Đúng như câu “Một cây làm chẳng nên non, Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, qua sự hợp tác chung của các bên dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, tình hình kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc đã thu được hiệu quả rõ rệt. Về vấn đề này, anh Tiến Trung nói:

“Tôi thấy vai trò của các đảng viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong công tác chống dịch Covid-19 rất quan trọng, bởi vì các đảng viên đã quán triển và tuân thủ nghiêm ngặt những đường lối và phương châm của Đảng Cộng sản Trung Quốc, từ đó đi đầu và làm gương cho người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh”.

Hiện nay, công tác phòng chống dịch Covid-19 đã trở thành trạng thái bình thường tại Trung Quốc. Phóng viên Tiến Trung cũng như đông đảo người dân tại Trung Quốc rất quan tâm về vấn đề vắc-xin. Gần đây, vắc-xin ngừa Covid-19 Trung Quốc được phê chuẩn đưa ra thị trường, việc này đã tăng cường niềm tin chiến thắng dịch Covid-19 cho thế giới, cũng nâng đỡ mạnh mẽ cho vắc-xin trở thành sản phẩm công cộng toàn cầu. Về vấn đề này, phóng viên Tiến Trung cho biết, sự kiện này rất đáng mừng, vì điều này sẽ mở ra tiềm năng phục hồi cho Trung Quốc nói riêng, cũng như cả thế giới nói chung. Anh Tiến Trung nói:

“Theo truyền thông Trung Quốc, khả năng sắp tới vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ được sử dụng và tiêm cho người dân quy mô lớn. Đây là một điều đáng mừng. Nếu được tiêm vắc-xin quy mô đại trà, thì khả năng khống chế dịch, dập tắt dịch sẽ rất cao. Điều này mở ra tiềm năng phục hồi cho Trung Quốc nói riêng, cũng như thế giới nói chung. Tôi hy vọng, cùng với những biện pháp khống chế dịch bệnh và thành tựu đạt được trong công tác nghiên cứu và chế tạo vắc-xin, tôi cũng hy vọng và tin tưởng rằng trong năm 2021, triển vọng kinh tế-xã hội Trung Quốc nói riêng, cũng như thế giới nói chung sẽ rất tươi sáng”.