Người Việt Nam tham gia công tác tình nguyện trong khu chung cư

2021-01-22 11:22:12 |NGUỒN TIN:CRI

“Xin chào các bạn thính giả Đài CRI. Mình là Hằng, hiện đang sinh sống và làm việc tại Bắc Kinh.”

Các bạn thân mến, năm 2021 là một năm đầy ý nghĩa đối với chị Nguyễn Thanh Hằng, vì chị Thanh Hằng mới hơn 30 tuổi từ Việt Nam sang Trung Quốc làm việc và sinh sống vừa tròn 10 năm. Hiện nay, chị Thanh Hằng đang định cư ở Bắc Kinh và lấy chồng Bắc Kinh, có một gia đình hạnh phúc và đầm ấm. Năm ngoái, chịu sự tác động của Covid-19, chị Thanh Hằng đã ở Bắc Kinh suốt cả năm và không về được Việt Nam, vậy cuộc sống và công việc chị thế nào? Trong chương trình Trung Quốc hôm nay, chúng ta hãy cùng đi gần vào cuộc sống của chị Thanh Hằng, tìm hiểu cảm nhận của chị Thanh Hằng trong năm 2020 nhé.

Năm nay, chị Nguyễn Thanh Hằng đã làm việc và sinh sống tại Bắc Kinh, Trung Quốc vừa tròn 10 năm

“Nếu dùng một từ để tổng kết năm 2020. Mình xin dùng từ ‘biến động’. Bởi đây là một năm toàn nhân loại phải chứng kiến quá nhiều biến động to lớn do đại dịch Covid-19 gây ra. Khi chúng ta gánh chịu những mất mát, tổn thất, nhưng chúng ta cũng được chứng kiến sự đồng lòng chung sức của mọi người để chống lại đại dịch này. Trong một năm qua, mình và gia đình đã sống tại Bắc Kinh đều cảm thấy vô cùng an toàn và yên tâm, bởi được chứng kiến sự quyết tâm cao của Chính phủ Trung Quốc, cũng như sự chấp hành kỷ luật rất tốt của người dân trong quá trình chống dịch. Ngoài việc khi đi ra ngoài đường phải đeo khẩu trang, khi ở nhà thì phải rửa tay sạch sẽ, khi tụ tập đông người thì phải giữ khoảng cách nhất định, còn tất cả các sinh hoạt hàng ngày đều không quá nhiều những xáo trộn.”

Đúng như từ “biến động” mà chị Thanh Hằng đã tổng kết, năm 2020 có nhiều biến động bất thường. Sau khi xảy ra dịch Covid-19, cả nước Trung Quốc nói chung và thành phố Bắc Kinh nói riêng đã thực thi các biện pháp nghiêm ngặt để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, tất nhiên những biện pháp này cũng đã mang lại một số bất tiện cho cuộc sống bình thường của người dân, để giảm bớt một số nỗi buồn và bất tiện cho người dân sống trong khu chung cư, chị Thanh Hằng xin làm “tình nguyện viên” ở khu chung cư, góp phần nhỏ bé của mình vào công tác phòng chống dịch bệnh. Chị nói:

Chị Thanh Hằng đã làm nhiều bánh cho các cháu ở khu chung cư sau khi bùng phát dịch Covid-19 vào năm 2020

“Mình còn nhớ dịch bệnh mới bùng phát, mình cùng các bố mẹ trong khu chung cư có tập trung dạy các cháu chơi bóng đá, làm bánh, để các cháu vẫn được vui chơi hoạt động như bình thường. Dù không được ra khỏi khu chung cư, nhưng các cháu luôn được vui vẻ. Ngoài ra, các chị em người mẹ cũng tình nguyện làm tư vấn viên, để hỗ trợ các gia đình khác tư vấn để làm sao thuyết phục mọi người đều ở nhà và luôn có một trạng thái vui vẻ nhất”.

Chị Thanh Hằng cùng các phụ huynh đã tập trung dạy các cháu sau khi khu chung cư bị phong toả vào năm 2020

Các hoạt động tình nguyện thú vị đã khiến chị Thanh Hằng trở thành một “cô giáo lâm thời”, phong phú thêm cuộc sống và học tập của trẻ em trong khu chung cư. Chị Thanh Hằng nói, so với rất nhiều người khác mà chị đã chứng kiến, chị Thanh Hằng cảm thấy mình còn kém xa, tất cả mọi người đều rất đáng khâm phục. Chị Thanh Hằng nói:

“Mình còn nhớ hàng xóm bạn mình là một y bác sỹ, bạn ấy mặc dù không tham gia tuyến đầu để đi các tỉnh, nhưng bạn liên tục phải tăng ca, bạn lúc nào cũng trực ở tuyến đầu để đề phòng bất kỳ khi nào bùng phát tại quận mình xảy ra, thì bạn ấy sẽ sẵn sàng tham gia. Chồng mình là người kinh doanh nhà hàng, nhà hàng bị đóng cửa vì dịch bệnh, ảnh hưởng doanh thu rất lớn, cả công ty chồng mình thức đêm thức hôm để họp bàn, tạo ra các kinh doanh mới, kinh doanh online. Nói chung, tất cả mọi người đều đóng góp phần của mình trong công tác chống dịch, rất đáng khâm phục!”.

Năm 2021 đã đến với chúng ta, mặc dù dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành trên thế giới, nhưng cùng với sự nghiên cứu và phát triển của vắc-xin ngừa Covid-19, chị Thanh Hằng cũng như mọi người đều mong dịch bệnh được kiểm soát trong năm mới này, mong cuộc sống của mọi người có thể trở lại bình thường. Chị Thanh Hằng nói:

“Nếu có một điều ước cho năm 2021, mình ước rằng, đại dịch Covid-19 sẽ được đẩy lùi, vắc-xin cũng như các biện pháp điều trị sẽ có hiệu quả cao để người dân trên toàn thế giới có thể trở về với cuộc sống thường trước đây.”