Người Việt Nam đang sinh sống tại Bắc Kinh Tô Trương Thị Hồng Hoài: Trượt tuyết đã trở thành lối sống của tôi

2021-02-07 16:11:50 |NGUỒN TIN:CRI

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, Thế vận hội Mùa Đông Bắc Kinh đã bước vào giờ đếm ngược 1 năm. Văn hóa và du lịch băng tuyết nay đã hội nhập vào đời sống vui chơi giải trí, rèn luyện thân thể thường ngày của đông đảo người Trung Quốc, là lựa chọn quan trọng cho mọi người nâng cao chất lượng cuộc sống. Môn trượt tuyết hiện đã đến với các gia đình bình thường Trung Quốc, là mốt thời thượng tiêu dùng mới trong ngày Đông. Chị Tô Trương Thị Hồng Hoài đến từ Hà Nội, Việt Nam cũng không ngoại lệ, chị là cô dâu Bắc Kinh được cấp thẻ cư trú vĩnh viễn tại Trung Quốc, cũng là người đam mê thể thao băng tuyết. Chị cho biết, trượt tuyết đã là lối sống của chị, chị đam mê cảm giác mạo hiểm và đột phá bản thân.

Chị Tô Trương Thị Hồng Hoài

Năm nay là năm thứ 23 chị Tô Trương Thị Hồng Hoài sinh sống tại Bắc Kinh, do theo đuổi tình yêu, chị từ Việt Nam đến Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vào năm 1998, lấy chồng Bắc Kinh, trở thành cô dâu Bắc Kinh “ngoại nhập”. Đến nay, mặc dù đã bước vào tuổi trung niên, nhưng chị Tô Trương Thị Hồng Hoài đam mê tập luyện thể thao vẫn giữ vóc dáng tốt và rất có phong độ, tràn trề sức sống. Chị cho biết, chị rất thích các môn thể thao băng tuyết, là khách quen của các sân trượt tuyết lớn ở Bắc Kinh. Chị nói:

“Từ một nước khí hậu nhiệt đới quanh năm không có tuyết rơi đến Bắc Kinh định cư, một trong những bộ môn thể thao làm mình ấn tượng và muốn thử nghiệm nhất thì có lẽ phải nói đến bộ môn trượt tuyết. Nói chung, tất cả các bãi trượt tuyết Bắc Kinh thì gia đình mình đều đã đến và thử nghiệm”.

Khi giới thiệu các sân trượt tuyết ở Bắc Kinh, Chị Hồng Hoài thuộc như lòng bàn tay, từ đó có thể thấy sự đam mê của chị dành cho thể thao băng tuyết. Chị cho biết, một trong những điểm hấp dẫn của thể thao băng tuyết là có thể hòa mình vào thiên nhiên, chị cho rằng, con người thách thức thiên nhiên, theo đuổi cực độ được thể hiện tối đa trong thể thao băng tuyết, quá trình này không những rèn luyện thân thể, mà là một sự tôi luyện tính cách, bởi vậy, thể thao băng tuyết cần “tập luyện từ bé”. Chị nói:

“Thực ra, bộ môn này tưởng chừng rất khó, đặc biệt là sẽ và chắc chắn sẽ ngã rất đau và nguy hiểm khi mới tập chơi. Nhưng khi đã luyện tập thành thạo, thì nó lại sẽ có sức hấp dẫn khó cưỡng, đó là khi mình làm chủ được ván trượt của mình, cảm giác cực phê khi mình lướt vun vút trên tuyết, hay những cú nhảy từ trên cao xuống một cách êm đềm trên ván trượt. Nên mình nghĩ, đây cũng là một bộ môn thể thao rất đáng và nên cho các con rèn luyện từ bé, để các con hiểu được giá trị và sự kiên trì rèn luyện một sở thích, một niềm đam mê”.

Chính do đam mê thể thao băng tuyết, chị Hồng Hoài hiện đã là người đam mê trượt tuyết có trình độ khá. Chị sinh sống nhiều năm tại Bắc Kinh đã chứng kiến quá trình các sân trượt tuyết nhân tạo ở Bắc Kinh từ ít đến nhiều, từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp. Cùng với hai thành phố Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu phối hợp giành quyền đăng cai Đại hội Thể thao Ô-lim-pích Mùa Đông năm 2022, hàng loạt sân bãi tập luyện thể thao băng tuyết khánh thành tại các nơi trên cả nước, thúc đẩy các môn băng tuyết dần nóng lên. Chị nói:

“Mình còn nhớ, những năm đầu mới đến Bắc Kinh, chỉ có một vài điểm trượt tuyết quy mô hơi nhỏ và thô sơ, nhưng cũng đủ để thoả mãn những người yêu bộ môn thể thao mạo hiểm nhưng đầy sức hấp dẫn này vào mùa tuyết rơi. Mình thì nghĩ sức hấp dẫn của bộ môn này mà ngày càng có nhiều người thích chơi và thử nghiệm là Bắc Kinh càng ngày càng có nhiều bãi trượt tuyết đẹp và quy mô hơn, đặc biệt là từ khi Bắc Kinh trúng cử là nước chủ nhà sẽ đăng cai Thế vận hội Ô-lim-pích mùa đông lần thứ 24 vào năm 2022 tại Bắc Kinh, thì bộ môn này càng trở nên phổ cập và được người dân đón nhận hơn. Những bãi trượt tuyết quy mô lớn chuyên nghiệp tầm cỡ quốc tế đã sẵn sàng cho Thế vận hội thể thao Ô-lim-pích lần thứ 24 sắp diễn ra”.

Hôm nay cách ngày khai mạc Đại hội Thể thao Ô-lim-pích Mùa Đông lần thứ 24 còn 1 năm, chị Hồng Hoài rất mong đợi ngày đó, chị thẳng thắn cho biết, chị hết sức ao ước có thể có một tấm vé vào xem lễ khai mạc Đại hội Thể thao Ô-lim-pích Mùa Đông tại Bắc Kinh, chứng kiến phong độ của các vận động viên thể thao băng tuyết. Chị nói:

“Mình mong muốn mình sẽ có một tấm vé để tận mắt chứng kiến sự kiện lịch sử này, được tận mắt xem những người hùng của bộ môn nguy hiểm này và đầy hấp dẫn này thi đấu. Mình hy vọng và chúc Thế vận hội Ô-lim-pích mùa đông lần đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kinh thành công rực rỡ, huy hoàng và ấn tượng nhất từ trước đến nay!”