Câu chuyện của vận động viên bóng chuyền Trung Quốc Chu Đình

2021-07-28 16:00:27 |NGUỒN TIN:CRI

Câu chuyện hôm nay sẽ bắt đầu từ một thôn làng nhỏ ở vùng đồng bằng miền Trung Trung Quốc. Thôn này có tên Chu Đại Lâu, nằm sát thành phố Chu Khẩu, một thành phố nhỏ ở tỉnh Hà Nam, tỉnh lớn Trung Quốc về nông nghiệp. Trong thôn có một gia đình họ Chu, chủ nhà là Chu An Lượng và vợ Dương Tuyết Lan tổng cộng có 5 cô con gái.

Chu Đình, cô con gái thứ ba từ nhỏ đã người cao chân dài, năm tốt nghiệp trung học cơ sở, giáo viên chủ nhiệm họ Trương đưa ông Chu An Lượng và Chu Đình đến Trường Thể thao thành phố Chu Khẩu cách thôn Chu Đại Lâu hơn 30km. Phó Hiệu trưởng Hạ Lục Hải vừa xem vóc dáng cao lớn của Chu Đình đã có cảm giác Chu Đình có thể sẽ trở thành vận động viên bóng chuyền xuất sắc.

Một năm sau đó, Chu Đình lưu trú trong Trường Thể thao thành phố Chu Khẩu, hàng ngày đều chăm chỉ tập luyện với cường độ lớn. Thành tích tập luyện của Chu Đình rất xuất sắc. Bố thấy con gái giỏi như vậy thì cũng không còn nhắc lại chuyện bắt con ra ngoài làm công.

Mùa Hè một năm sau, ông Chu nhận được điện thoại từ văn phòng tuyển sinh Trường Thể thao tỉnh Hà Nam. Hóa ra, Phó Hiệu trưởng Hạ Lục Hải sợ làm lỡ cơ hội phát triển của Chu Đình, nên đã tiến cử cô đến trường thể thao tỉnh. Trường thể thao tỉnh nhìn thấy Chu Đình là một “hạt giống”, ngay lập tức đồng ý tiếp nhận.

Học phí trường thể thao tỉnh là 30 nghìn Nhân dân tệ/năm. Để có tiền đóng học phí cho con, ông Chu mở một hiệu sửa xe trước cửa nhà vào những lúc nhàn rỗi trong ngày mùa, sửa chữa các loại xe nông nghiệp ba bánh và máy móc nông nghiệp. Một hôm, ông Chu đang nằm dưới đất chuyên tâm vặn đinh ốc, không ngờ một chiếc máy nông nghiệp đổ ập xuống, không may đập vào lưng ông Chu. Ông Chu không cử động được. Cả gia đình đều rất hoang mang, Dương Tuyết Lan, mẹ của Chu Đình chạy khắp nơi mượn tiền, đưa ông Chu đến các thành phố Chu Khẩu, Trịnh Châu chữa bệnh. Gia đình nợ hàng chục nghìn Nhân dân tệ do phải làm phẫu thuật cho ông Chu. Bà Dương Tuyết Lan từng có vài lần muốn báo chuyện ông Chu bị chấn thương cho Chu Đình, nhưng luôn bị ông Chu ngăn cản.

Hai năm sau, Chu Đình được chọn vào đội tuyển tỉnh với thành tích xuất sắc. Từ đó, gia đình ông Chu không những không cần chi tiêu cho Chu Đình, mà Chu Đình hàng tháng còn được trợ cấp từ đội tuyển tỉnh. Chu Đình luôn không nỡ tiêu tiền trợ cấp này, đều tiết kiệm gửi về nhà.

Rồi sau đó, Chu Đình được huấn luyện viên Lang Bình, nhân vật huyền thoại trong làng bóng chuyền nữ Trung Quốc phát hiện, chọn vào đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Trung Quốc. Năm 2016, Chu Đình và đồng đội đại diện Trung Quốc tham gia Thế vận hội năm 2016 ở Ri-ô Đê Gia-nây-rô, thi đấu quyết liệt 4 hiệp, cuối cùng đã thắng đội tuyển Xéc-bi-a và giành chức vô địch với tỷ số 3:1.

Tối cùng ngày, Chu Đình gửi tin nhắn Wechat cho thầy Hạ Lục Hải, thầy giáo vỡ lòng đưa cô đi lên con đường bóng chuyền ở Trường Thể thao thành phố Chu Khẩu: “Thưa thầy, chúng em thắng rồi ạ”.

Chu Đình cao 1 mét 98, nay đã là đội trưởng đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Trung Quốc, tham gia và đảm nhiệm người cầm cờ của Đoàn thể thao Trung Quốc tại lễ khai mạc Thế vận hội Tô-ky-ô.