Tình duyên với Đông y của cô gái Việt Nam Vũ Thanh Loan

2021-08-20 09:41:03 |NGUỒN TIN:CRI

Vũ Thanh Loan là người Việt Nam đã sinh sống tại Trung Quốc 12 năm, cũng là người mẹ của hai đứa con đáng yêu. Trong 12 năm sống tại Trung Quốc, Vũ Thanh Loan không những gặt hái được tình yêu, tình cảm gia đình, mà còn nảy sinh hứng thú rất lớn đối với văn hóa Trung Quốc, đặc biệt, Vũ Thanh Loan hết sức đam mê văn hóa Đông y kỳ diệu.

Nói đến sự hiểu biết đối với Đông y, còn phải kể từ con cái chị. Vũ Thanh Loan cho biết, Đông y là “quý nhân” trong cuộc đời chị, một lần đưa con khám chữa bệnh tại Trung Quốc khiến chị có hứng thú rất lớn đối với Đông y. Chị nói:

“Sâu đậm nhất đối với bác sĩ Trung Quốc đó là mình đưa con trai đi chữa bệnh, vì con mình ăn uống kém, là một người mẹ, mình rất sốt ruột, do đó, mình đã tìm đến một bác sỹ Đông y. Đó là một bác sĩ cao tuổi, bác ấy đã khám cho con mình và bảo tỳ vị con không tốt, bác đã kê thuốc cho con và con mình đã uống ba tuần thuốc của bác ấy, sau đó, con mình đã thay đổi thành một người khác hoàn toàn, ăn uống rất ngon miệng. Sau đó mình thấy hết sức khâm phục và ngưỡng mộ những người bác sĩ Đông y”.

Tại Việt Nam cũng có Đông y, nhưng sau khi đến Trung Quốc, Vũ Thanh Loan phát hiện, hóa ra Đông y cũng có một hệ thống lý luận. Vũ Thanh Loan đặc biệt hứng thú với châm cứu, hơn nữa còn theo học lớp học châm cứu cơ bản.

Chị hiện đã cơ bản nắm được phương pháp châm cứu, thỉnh thoảng còn giúp người thân giải quyết một số bệnh vặt. Chị cho rằng, Đông y cổ truyền Trung Quốc rất uyên thâm. Chị nói:

“Trung Quốc có rất nhiều phương pháp chữa trị, như châm cứu, ngài cứu, đánh gió, xoa bóp bấm huyệt, bất kỳ phương pháp chữa trị nào đều mang lại lợi ích rất lớn cho người bệnh về mặt kinh tế và tinh thần. Nên mình có một đam mê đặc biệt dành cho Đông y”.

Ngoài đam mê Đông y ra, cuộc sống nhiều năm tại Bắc Kinh khiến Vũ Thanh Loan đã chứng kiến điều kiện y tế Trung Quốc được cải thiện, đặc biệt rất có cảm xúc trước tinh thần yêu nghề của bác sĩ Trung Quốc.

“Có vài lần tôi đi khám bệnh ở Bắc Kinh, tôi thấy điều kiện cơ sở vật chất rất tiên tiến, sạch sẽ và hiện đại, đây là một điều hết sức hạnh phúc cho những người bệnh Trung Quốc”.

Dịch COVID-19 bùng phát đột xuất năm ngoái khiến Vũ Thanh Loan càng thêm khâm phục các y bác sĩ Trung Quốc. Nhớ lại những điều tai nghe mắt thấy tại Trung Quốc năm ngoái, Vũ Thanh Loan nói:

“Năm 2019-2020, dịch bệnh Coivd-19 diễn biến rất phức tạp tại Trung Quốc, tôi đã được chứng kiến sự hoang mang và lo lắng của tất cả người dân, vì không biết đây là dịch bệnh gì, chưa hề có vắc-xin cũng không biết điều trị như thế nào. Nhưng mà mình đã nhìn thấy được sự dâng hiến của đội ngũ y bác sĩ Trung Quốc, để hưởng ứng lời kêu gọi của quốc gia, tất cả những người y bác sĩ đã gác bỏ mọi thứ lại sau lưng, xung phong chống dịch. Trong đội ngũ y bác sĩ đó, mình tin rằng, trong đó có những người có con nhỏ như mình, và cũng có những bạn trẻ đang lứa tuổi yêu nhau, trận chiến này có thể chưa biết đánh thắng hay thua, tính mạng có bảo toàn hay không, nhưng vì sự dâng hiến, vì tình yêu đất nước, vì sự quyết tâm cùng đồng lòng đẩy lùi dịch Coivd-19 này, tất cả mọi người đều gác lại những việc riêng tư, những tình yêu đôi lứa và gạt nước mắt xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Đó là ấn tượng rất sâu sắc của mình. Bản thân mình thấy rất cảm động và trong tâm hồn, trong suy nghĩ của mình, đây là anh hùng thời bình, chính là những anh hùng áo trắng”.

Ngày 19/8 năm nay là “Ngày Bác sĩ Trung Quốc” thứ 4, Vũ Thanh Loan mong con cái mình sau này cũng có thể trở thành bác sĩ. Chị nói:

“Mình sẽ cố gắng giáo dục cho con trở thành một người bao dung, bổ ích cho xã hội, cho đất nước, cho nhân loại, nếu con mình được trở thành một người bác sĩ, thì đây là một điều cực kỳ tự hào đối với một người mẹ như mình. Nhân ‘Ngày thầy thuốc Trung Quốc 19/8’, mình xin chúc tất cả áo thiên thần áo trắng được nhiều sức khỏe, tinh thần thoải mái, để có thể giúp ích được rất nhiều, rất nhiều bệnh nhân”.