Đảng Cộng sản Trung Quốc là một chính đảng dám tự sửa chữa

2021-08-30 14:46:34 |NGUỒN TIN:CRI

Trải qua trăm năm thăng trầm bể dâu, từ một đảng nhỏ chỉ có vài chục đảng viên phát triển thành chính đảng lớn nhất thế giới với hơn 90 triệu đảng viên, Đảng Cộng sản Trung Quốc đoàn kết và dẫn dắt nhân dân các dân tộc Trung Quốc vượt qua biết bao khó khăn và trắc trở, giành được thành tựu vĩ đại đáng để cả thế giới ghi nhận. Mới đây, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài chúng tôi, chuyên gia nghiên cứu vấn đề Trung Quốc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Trưởng khoa Triết học Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Việt Nam Nguyễn Minh Hoàn cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc giành được thành tựu huy hoàng hiện nay, mấu chốt là ở người Cộng sản Trung Quốc có thái độ dám tự phê bình, kiên trì chân lý, sửa chữa sai lầm. Trong tiến trình vĩ đại của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng từng xuất hiện không ít sai lầm nghiêm trọng.

Phó Giáo sư Nguyễn Minh Hoàn nói:“Trong 30 năm đầu sau khi nước CHND Trung Hoa ra đời, những vấn đề chủ yếu còn tồn tại trong quá trình xây dựng kinh tế là phạm vi dao động của tăng trưởng tương đối lớn. Hai sự kiện có tác động ảnh hưởng to lớn là Đại nhảy vọt và Cách mạng văn hoá, khiến cho phát triển kinh tế trong thời gian này có sự ‘dao động’ lớn. Nếu như không có những sai lầm này, không nghi ngờ gì nữa, thành tích trong phát triển kinh tế 30 năm đầu sẽ còn tốt hơn”

Phong trào “Đại nhảy vọt” mà Phó Giáo sư Nguyễn Minh Hoàn đề cập là phong trào quần chúng được triển khai trên phạm vi cả nước Trung Quốc trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế giai đoạn năm 1958-1960 với đặc trưng chủ yếu là nhằm thực hiện chỉ tiêu cao về sản xuất công nghiệp và nông nghiệp, phong trào này là một lần thất bại nghiêm trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong quá trình tìm kiếm xây dựng con đường xã hội chủ nghĩa; “Cách mạng văn hoá” diễn ra từ tháng 5 năm 1966 đến tháng 10 năm 1976, là một cuộc nội loạn do nhà lãnh đạo phát động, bị băng nhóm phản cách mạng lợi dụng, gây ra thảm họa nghiêm trọng cho Đảng, nhà nước và nhân dân các dân tộc, để lại bài học cực kỳ đau đớn. Đối với sai lầm nghiêm trọng xuất hiện trong quá trình tìm tòi, Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng không né tránh, mà là thừa nhận công khai và trịnh trọng, đồng thời phản tỉnh lại sai lầm, sửa chữa sai lầm. Về việc này, Phó Giáo sư Nguyễn Minh Hoàn cho biết, chính là những lần tự sửa chữa, tự phản tỉnh, Đảng Cộng sản Trung Quốc cuối cùng đã dẫn dắt nhân dân Trung Quốc giành được thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Ông nói:“Trước những sai lầm và vấn đề xuất hiện trong quá trình tìm tòi, có thể nhận thấy, mỗi lần Đảng Cộng sản và Nhà nước Trung Quốc phát hiện ra vấn đề và ngay sau đó đã tìm cách sửa chữa, vì thế mà kinh tế lại tiếp tục phát triển nhanh chóng. Sự tăng trưởng vượt bậc sau những giai đoạn trắc trở khó khăn không chỉ bù đắp hoàn toàn tổn thất trước đó, mà còn không ngừng tạo ra nhiều thành tựu to lớn mới hơn nữa. Điều đó càng cho thấy được sức dẻo dai của nền kinh tế với năng lực điều tiết của nhà nước xã hội chủ nghĩa, đã giúp kinh tế Trung Quốc luôn giữ được tốc độ phát triển nhanh về mặt tổng thể so với các quốc gia tư bản chủ nghĩa”.

Không có một chính đảng nào không mắc phải sai lầm, điều quan trọng là liệu có thể học tập, rút ra kinh nghiệm bài học từ sai lầm hay không. Phó Giáo sư Nguyễn Minh Hoàn cho rằng, trước sai lầm, Đảng Cộng sản Trung Quốc trước sau như một thể hiện tầm nhìn, phong cách và đảm đương xứng đáng của chính đảng chủ nghĩa Mác và một chính đảng lớn, thực sự cầu thị, độ lượng, thẳng thắn, chính vì vậy, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhận được sự thông cảm và ủng hộ của nhân dân.

Phó Giáo sư Nguyễn Minh Hoàn cho biết:“Đảng Cộng sản Trung Quốc là một Đảng vĩ đại, vinh quang và chân chính, không phải vì không bao giờ phạm sai lầm, nhưng chính vì có thể nhận ra được sai lầm một cách đúng đắn, học hỏi tự chỉnh sửa sai lầm, nâng cao được nhận thức về quy luật khách quan thông qua các bài học sai lầm ấy, để sau đó sửa chữa những sai lầm, làm cho những sai lầm trở thành tiền đề cho sự đúng đắn. Sự kiên trì với chân lý, việc sửa chữa sai lầm luôn là thái độ kiên trì của Đảng vì nhân dân phục vụ và tuân thủ nghiêm ngặt việc đặt nhân dân lên cao nhất”.

Hai nước Trung Quốc và Việt Nam đều là nhà nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo, chế độ chính trị giống nhau, con đường phát triển gần tương tự, tiền đồ, vận mệnh gắn bó, sự phát triển bền vững của mỗi nước và quan hệ hữu nghị cũng như hợp tác tốt đẹp giữa hai nước có ý nghĩa quan trọng đối với hai nước. Phó Giáo sư Nguyễn Minh Hoàn cho rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc thu được thành tựu vĩ đại trong công cuộc tự đổi mới có ý nghĩa gợi mở quan trọng đối với Việt Nam.

Phó Giáo sư Nguyễn Minh Hoàn nói:“Ban chấp hành Trung ương Đảng do đồng chí Tập Cận Bình là hạt nhân đã tạo được những thành tựu to lớn trong việc lãnh đạo nhân dân Trung Quốc xây dựng Chủ nghĩa xã hội không chỉ là thành tựu vĩ đại của Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc trong sự nghiệp xã dựng Chủ nghĩa xã hội, mà còn có ý nghĩa gợi mở đối với Việt Nam. Trong 100 năm qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc Trung Quốc đi từ thắng lợi này đến những thắng lợi khác, cũng đóng góp to lớn cho sự nghiệp hoà bình và phát triển, tiến bộ trên toàn thế giới, cũng như đóng góp to lớn cho sự nghiệp của Chủ nghĩa xã hội trong tương lai trên thế giới.”