Đảng Cộng sản Trung Quốc là chính đảng toàn tâm toàn ý vì nhân dân ph

2021-09-02 09:48:57 |NGUỒN TIN:CRI

Đảng Cộng sản Trung Quốc là chính đảng như thế nào? Đây là vấn đề quan trọng mà các chuyên gia, học giả Việt Nam luôn nghiên cứu và quan tâm. Chuyên gia nghiên cứu vấn đề Trung Quốc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Trưởng khoa Triết học Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Việt Nam Nguyễn Minh Hoàn rất quan tâm lịch sử Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông cho biết, qua nghiên cứu sự phát triển lý luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho thấy, mô hình chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thường xuyên có sự điều chỉnh, bổ sung, phát triển, nhưng mục tiêu nhất quán, xuyên suốt là mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân Trung Quốc.

Ông Nguyễn Minh Hoàn cho rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc trước sau như một kiên trì lấy nhân dân làm trung tâm, kể từ ngày thành lập đến nay đã gánh vác trọng trách tìm kiếm hạnh phúc cho nhân dân Trung Quốc, mưu cầu sự phục hưng của dân tộc Trung Hoa. Ông nói:

“Trong thời kỳ chiến tranh giải phóng, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã anh dũng đứng lên, gánh vác trọng trách cứu nước và cứu dân; trong cuộc kháng chiến chống Đạo quân Quan Đông Nhật Bản, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thành công trong việc đánh đổ sự cai trị phản động của Quốc Dân Đảng, giải phóng toàn bộ Trung Quốc và làm cho nhân dân trở thành người làm chủ; ngay từ khi nước Trung Quốc mới được thành lập, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhanh chóng lãnh đạo nhân dân cả nước bắt đầu chữa lành vết thương chiến tranh và dẫn dắt quần chúng nhân dân tích cực bước vào xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

Sau khi thực hiện cải cách mở cửa, đặc biệt là kể từ Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đến nay, Trung Quốc thu được thành tựu vĩ đại khiến cả thế giới ghi nhận càng thể hiện “lấy nhân dân làm trung tâm”. Năm nay là kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, Trung Quốc hoàn thành xây dựng xã hội khá giả toàn diện, giành được thắng lợi vĩ đại trong cuộc chiến công kiên thoát nghèo. Ông Nguyễn Minh Hoàn cho biết, năm ngoái cho dù đứng trước thách thức về dịch Covid-19, Trung Quốc vẫn hoàn thành đúng thời hạn mục tiêu thoát nghèo cho toàn bộ số người nghèo ở nông thôn dưới tiêu chuẩn hiện hành, chính quyền các cấp và nhân dân Trung Quốc đã nỗ lực to lớn về việc này, đây chính là sự thể hiện sống động “giữ nguyện ước ban đầu, gánh vác sứ mệnh” của người Cộng sản Trung Quốc. Ông nói:

“Kể từ năm ngoái, Trung Quốc phải gánh chịu sự ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19, dẫn đến việc khó xác định sự chắc chắn thắng lợi của cuộc chiến chống nghèo đói. Song, với tình hình hiện nay, đã thể hiện được ưu thế của hệ thống chính trị của Trung Quốc trước thử thách lớn đối với Trung Quốc. Cuộc chiến quyết liệt chống nghèo đói là sự biểu hiện sinh động về sứ mệnh Đảng Cộng sản Trung Quốc để giữ vững ước nguyện ban đầu vào việc giành chiến thắng trong cuộc chiến chống nghèo đói”.

Trước những thành tựu đã đạt được, Đảng Cộng sản Trung Quốc không ngừng tiến bước, Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc đã đi lên hành trình mới xây dựng toàn diện nhà nước xã hội chủ nghĩa hiện đại hóa, phấn đấu vì thực hiện mục tiêu 100 năm thứ hai. Ông Nguyễn Minh Hoàn cho rằng, đứng trước điểm giao thoa lịch sử của hai mục tiêu phấn đấu “Một trăm năm”, Đảng Cộng sản Trung Quốc chắc chắn sẽ thu được thành tựu càng lớn hơn trong công tác tăng cường dân sinh phúc lợi của nhân dân. Ông nói:

“Đảng Cộng sản Trung Quốc là một đảng chính trị vì sự mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân Trung Quốc, và cũng là một Đảng đấu tranh cho sự tiến bộ của nhân loại. Bất kể có sự thay đổi quốc tế khôn lường đến đâu, Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn giữ vững các giá trị chung của nhân loại vì hòa bình, phát triển, công bằng, chính nghĩa, dân chủ và tự do, luôn phát huy tinh thần của chủ nghĩa quốc tế, luôn đứng về phía chân chính của lịch sử, đứng về phía tiến bộ của nhân loại, và cống hiến cho sự phát triển hòa bình của thế giới”.

Hai đảng Cộng sản Việt Nam và Trung Quốc đều kiên trì quan niệm cầm quyền lấy nhân dân làm trung tâm, ông Nguyễn Minh Hoàn cho rằng, kinh nghiệm quý báu cầm quyền không ngừng đổi mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cung cấp tham khảo quan trọng cho Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông nói:

“Đối với Việt Nam cũng vậy, truyền thống phát triển luôn đề cao quan điểm lấy dân làm gốc, sự tương đồng về mục tiêu phát triển của hai nước Trung Quốc và Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, trên cơ sở luôn ‘lấy nhân dân làm trung tâm’, sẽ không chỉ là nền tảng đảm bảo sự phát triển vững chắc của mỗi nước, mà còn cùng đóng góp cho sự nghiệp tương lai phát triển của chủ nghĩa xã hội thế giới.