Bạn nên thấy một đất nước và con người Trung Quốc đa dạng hơn

2021-10-25 17:02:46 |NGUỒN TIN:CRI

Gần đây, tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 13 phóng lên không gian, 3 phi hành gia Trung Quốc là: Trác Chí Cương, Vương Á Bình và Diệp Quang Phú sẽ ở lại trong không gian 6 tháng. Không giống như truyền thông phương Tây đưa tin về “Trung Quốc nuôi tham vọng trở thành cường quốc vũ trụ”, người dân Trung Quốc lại quan tâm về cuộc sống cá nhân của các phi hành gia hơn, quan tâm đến việc liệu họ có thích ứng cuộc sống ngoài không gian hay không. Thực ra, các phương triện truyền thông phương Tây luôn luôn có thành kiến với Trung Quốc, dưới ngòi bút của phương Tây, hình ảnh của người Trung Quốc trở nên cứng nhắc, thậm chí bị xuyên tạc. Chúng ta nên tháo gỡ thành kiến chính trị, để có cái nhìn khách quan về mỗi con người và mỗi sự kiện.

Trong mắt chúng ta, nữ phi hành gia Vương Á Bình là một “anh hùng không gian” nhưng chị cũng là một người mẹ bình thường. Tại buổi lễ phóng tàu Thần Châu 13, cô con gái 5 tuổi của Vương Á Bình đã xuất hiện và cổ vũ cho mẹ. Vương Á Bình nói với con “mẹ sẽ hái một vì sao về cho con nhé”, lời hứa rất đỗi lãng mạn này đã khiến nhiều cư dân mạng Trung Quốc xúc động.

Trác Chí Cương, một “ông chú” hơn 50 tuổi, nhưng rất nổi tiếng trên mạng bởi tính cách hài hước, thú vị. Trác Chí Cương trong cuộc phỏng vấn từng kể lại trải nghiệm đi bộ ngoài không gian của mình: “hình như tôi bị ai đá vào mông khiến tôi bị treo lơ lửng”...” , “tàu vũ trụ treo trên không, trái đất cũng treo trên bầu trời, tôi chỉ sợ trái đất bị thổi bay....”, Năm 2008, Trác Chí Cương đã bay lên vũ trụ trên tàu Thần Châu 7, trở thành người Trung Quốc đầu tiên đi bộ ngoài không gian.

Còn rất nhiều câu chuyện thú vị về danh nhân Trung Quốc. “Cha đẻ”lúa lai thế giới Viên Long Bình và “anh hùng chống dịch” Chung Nam Sơn được mọi người trên thế giới biết đến và tôn trọng. Những câu chuyện thú vị về đời thường của họ được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Tại lễ mừng thượng thọ 90 tuổi của ông Viên Long Bình, ông đút miếng bánh gato đầu tiên cho người vợ 83 tuổi của mình. Khi còn trẻ, ông từng giành chức vô địch trong môn bơi lội tại Đại hội thể thao tỉnh Hồ Bắc. Ông nói đùa rằng “Phelps đoạt huy chương vàng và phá kỷ lục tại Thế vận hội Bắc Kinh, nếu tôi tham gia thi đấu, có lẽ Phelps không dễ dàng đến thế! ”

Trên mạng lan truyền bức ảnh ông Chung Nam Sơn chơi bóng rổ, có thể nhìn thấy ông có dáng người khoẻ mạnh, không giống một ông già hơn 80 tuổi. Từ nhỏ, ông đã thích tập luyện thể thao, và kiên trì chạy bộ 70 năm, thậm chí còn phá kỷ lục Trung Quốc môn chạy vượt rào nam 400 mét tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ nhất tổ chức năm 1959!

Trên thực tế, Việt Nam cũng giống như Trung Quốc, dễ bị truyền thông phương Tây hiểu nhầm. Thành tựu của các nước Xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo thường bị phương Tây xuyên tạc. Đối với Trung Quốc, truyền thông phương Tây thường miêu tả xã hội Trung Quốc và người dân Trung Quốc một cách phiến diện và cứng nhắc, để người dân phương Tây có tâm lý chống đối Trung Quốc, đào sâu khoảng cách giữa phương Đông và phương Tây. Trong mấy thập kỷ qua, thế giới phương Tây đã dựng một “lồng giam nhận thức”, khiến người dân hiểu sai về Trung Quốc. Truyền thông cần phải bắc cầu nối giao lưu cho các nền văn minh, chứ không nên trở thành công cụ chia rẽ và trục lợi.