Ghé tiệm lạp vịt gần 100 tuổi của người Hoa ở Sài Gòn

2021-04-15 11:32:05 |NGUỒN TIN:CRI

Ở góc ngã tư Phùng Hưng-Nguyễn Trãi (200 Phùng Hưng, phường 14, quận 5, TP.HCM), tiệm Lý Hòa Trân Lạp Vịt Gia đã tồn tại gần 100 năm nay, trở thành tiệm lạp vịt gia truyền 3 đời, bán cho nhiều thế hệ người Hoa ở Sài Gòn.

Lạp vịt là phần thịt trong con vịt được rút xương, tẩm ướp gia vị đặc trưng rồi phơi khô, khi hấp chung với cơm sẽ tạo ra mùi thơm rất riêng, có hương vị hấp dẫn.

Món vịt lạp này được người Hoa hay làm vào dịp Tết, được đánh giá là một món ăn cổ truyền quen thuộc không thể thiếu trong các gia đình người Hoa mỗi dịp đón Tết.

Tiệm Lý Hòa Trân Lạp Vịt Gia có các loại vịt muối, lạp vịt, lạp xưởng, thịt khô, heo quay, vịt quay... Tất cả đều làm theo công thức của người Hoa với giá cả vừa phải như 400.000 đồng/kg lạp xưởng xúc xích tiêu, 400.000 đồng/kg thịt vịt khô...

Lạp xưởng vịt thoạt nhìn trông khá giống với lạp xưởng heo đã quá quen thuộc và thông dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, thay vì sử dụng thịt heo, chúng lại được chế biến bằng thịt vịt rút xương. Tiếp đó là tẩm ướp gia vị, làm dậy lên mùi hương đặc trưng và giảm mùi hôi của vịt. Những thanh lạp xưởng được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời có màu đỏ hồng trông rất bắt mắt.

Đây được xem là một trong những món đặc sản hấp dẫn, có thời gian bảo quản kéo dài lên tới 6 tháng. Bạn chỉ cần cất trong ngăn đá tủ lạnh và sử dụng như một loại “thức ăn dự phòng”. Bất cứ khi nào không có nhiều thời gian chế biến hay muốn thay đổi khẩu vị cho gia đình, đều có thể sử dụng. Vừa thơm ngon, hấp dẫn lại đầy đủ dinh dưỡng, ai ai cũng thích.

Lạp xưởng vịt mang đến màu sắc mới mẻ, chống ngán cho bữa ăn gia đình thêm phần đa dạng. Nghe cái tên có vẻ hơi lạ nhưng cách chế biến lại vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần cắt thành lát nhỏ và đem đi chế biến bằng cách hấp, chiên với dầu. Hương thơm tỏa ra thơm lừng căn phòng, kích thích vị giác khiến bất kỳ ai cũng không thể cưỡng lại.

Hay kỳ công hơn là dùng như một loại nguyên liệu, kết hợp cùng khoai tây, cà chua hay các loại rau củ khác để tạo nên món ăn hấp dẫn. Ăn kèm cơm nóng, bánh mì hay rang cơm đều ngon “nuốt lưỡi”.

Bà Nha Mỹ Liên 68 tuổi - người của tiệm Lý Hòa Trân này cho biết: “Tiệm này của chúng tôi đã tồn tại từ hơn 90 năm trước, bán rất nhiều đồ đa dạng như heo quay, vịt quay, lạp vịt... Lạp vịt của tiệm chúng tôi thường làm hai cách là chưng hoặc hấp với 3 loại gồm loại nửa nạc nửa mỡ, loại ít nạc và loại đặc biệt, với giá trung bình 400.000 đồng/kg, 420.000 đồng/kg, 450.000 đồng/kg. Ngày thường bán ít, ngày Tết bán được nhiều hơn”.

Bà Liên cũng cho biết tiệm bán ăn khách nhất là các món lạp vịt, heo quay, lạp xưởng. Đặc biệt với món lạp vịt khô ngày thường bán chừng từ 5-10kg/ngày nhưng đến ngày Tết có thể tiêu thụ lên tới 100kg/ngày.

Bà Kiết Phương (một khách quen sống tại quận 5) cho biết, tiệm Lý Hòa Trân đã có từ rất lâu, đồ ăn rất ngon. “Hồi tôi còn nhỏ, mẹ tôi đã mua đồ của tiệm này. Tới giờ đến đời tôi, tôi cũng đến đây mua cho con cái ăn.

Tiệm Lý Hòa Trân mở cửa hàng ngày từ sáng đến chiều tối, thường đông nhất vào lúc 9 giờ sáng, luôn là địa điểm ẩm thực yêu thích của nhiều người dân thành phố.