Thị trấn Đẩu Nam tại Côn Minh – Thủ phủ hoa ở châu Á

2021-10-14 10:58:06 |NGUỒN TIN:CRI

Ngày 11/10, Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước Liên Hợp Quốc về Đa dạng sinh học khai mạc tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc. Côn Minh được mệnh danh là Thành phố mùa Xuân”, bốn mùa như Xuân, sản vật phong phú, nhất là hoa tươi. Kể từ dân làng trồng những cây hoa lay ơn đầu tiên vào những năm 80 của thế kỷ trước, thị trấn Đẩu Nam ở Côn Minh đã viết lên huyền thoại về một thôn làng nhỏ biến thành chợ hoa lớn nhất châu Á sau 30 năm.

Từ chợ hoa ban đầu được xây dựng lại từ chợ bán rau củ quả, đến khu công nghiệp hoa tươi với diện tích khoảng 19 héc-ta, ở thị trấn Đẩu Nam, nông dân trồng hoa thế hệ trước quen mua bán hoa tươi trực tiếp tại chợ hoa, trong khi những người trồng hoa thế hệ mới đã có nhiều cách giao dịch mới như bán đấu giá trực tuyến, livestream bán hàng, v.v., mở ra cách thức mới tiêu thụ hoa tươi.

Ban ngày, chủ yếu khách mua là những du khách đến tham quan chợ hoa Đẩu Nam; ban đêm, giao dịch chủ yếu là bán buôn. Đây cũng là thời gian náo nhiệt nhất ở Đẩu Nam. Chợ hoa đêm bắt đầu từ 8 giờ 45 phút hàng ngày. Một số lời đồn hơi khoa trương về hoa tươi Vân Nam như “hoa bán theo cân”, “hoa bán như rau” phần lớn đến từ chợ hoa đêm Đẩu Nam. Các nhà đại lý mua hoa tươi dùng đèn pin kiểm tra độ tươi của hoa và hoa có sâu hay không, rồi mới quyết định có mua hay không. Tại chợ hoa đêm, không những có thể nhìn ngắm tận mắt, sờ tận tay, mà còn có thể mặc cả.

Khác với giao dịch trực tiếp truyền thống, đấu giá hoa tươi đã được càng nhiều người biết đến hơn trong những năm qua. Tại sàn đấu giá hoa tươi quốc tế Côn Minh ở thị trấn Đẩu Nam một cuộc đấu giá hoa tươi “gay cấn” đang được tiến hành.

Các nhà đại lý mua hoa tươi lần lượt đến khu vực đấu giá, mọi người nghiêm túc và nhìn chằm chằm vào chiếc đồng hồ lớn. Sàn đấu giá áp dụng phương thức “đấu giá giảm dần”, theo kết quả đánh giá của nhân viên kiểm tra chất lượng, đấu giá viên sẽ xác định mức giá khởi điểm cao hơn mức giá giao dịch bình thường. Sau khi bắt đấu đấu giá, cùng với kim đồng hồ quay ngược chiều, giá tự động giảm dần, người mua đầu tiên nhấn nút mua sẽ đạt được thỏa thuận giao dịch với mức giá khi kim đồng hồ dừng lại. Trung bình cứ 4-5 giây sẽ hoàn thành một giao dịch. Hiện nay, quy mô giao dịch hoa tươi tại Sàn đấu giá hoa tươi quốc tế Côn Minh trung bình đạt từ 3-3,5 triệu cành/ngày, cao điểm nhất có ngày đạt hơn 8 triệu cành/ngày, trở thành sàn đấu giá hoa tươi có quy mô giao dịch lớn nhất châu Á.