Đến Tây Song Bản Nạp, vỡ òa với vẻ đẹp thiên nhiên

2021-10-18 14:57:49 |NGUỒN TIN:

Tại khu tự trị dân tộc Thái Tây Song Bản Nạp, tỉnh Vân Nam,tỷ lệ che phủ rừng cao tới 88%. Nơi đây được ca ngợi là "vương quốc thực vật" "vương quốc động vật" và "ngân hàng gen", tính đa dạng sinh học vô cùng phong phú.

Dân tộc Thái luôn có truyền thống bảo vệ thiên nhiên và sinh thái. Theo Y Lạp Vượng, một cô gái dân tộc Thái, người Thái mọi nhà đời nào cũng tự trồng cây để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, đồng thời cũng bảo vệ rừng. Ngày nay người Thái vẫn ghi nhớ và tiếp nối quan niệm giản dị của tổ tiên về sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

Dân tộc Cơ Nặc là thổ dân ở Tây Song Bản Nạp. Theo Chu Cần Tuấn, một chàng trai dân tộc Cơ Nặc, có hơn 60 loại thuốc hoang dã thường được người Cơ Nặc sử dụng. Giờ đây, một số bác sĩ dân tộc Cơ Nạp sẽ trồng các loại thuốc hoang dã trong sân của họ, điều này có ích cho việc bảo vệ các loài thực vật.

Ngoài các nền văn hóa dân tộc thiểu số, Tây Song Bản Nạp còn hấp dẫn bởi sự đa dạng sinh học. Chuyên gia Lưu Quang Dụ của Vượn bách thảo nhiệt đới Tây Song Bản Nạp thuộc Viện Khoa học Trung Quốc cho rằng, Tây Song Bản Nạp là thị trấn quan trọng về nghiên cứu đa dạng sinh học của cả Đông Nam Á. Chính vì đa dạng sinh học phong phú, có thể nói đến Tây Song Bản Nạp, sẽ vỡ òa với vẻ đẹp của thiên nhiên.

Nguồn: Nhật báo Vân Nam
Phóng viên: Đàm Nhã Trúc, Trần Tuệ Quân ( Nhật báo Vân Nam)
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga