"Chợ xe lửa " đoạn Vân Nam của tuyến đường sắt Vân Nam – Hải Phòng trong một thế kỷ

2021-10-27 14:44:54 |NGUỒN TIN:

Đường sắt Vân Nam- Hải Phòng, chính thức thông xe vào năm 1910, là tuyến đường sắt quốc tế đầu tiên của Trung Quốc. Tuyến đường sắt khổ hẹp (1.000mm) đã đi ngang qua Vân Nam trong một trăm năm.

Đường sắt khổ tiêu chuẩn ở Trung Quốc là 1.435 mm và đầu ray của đường sắt khổ hẹp là 1.000 mm, so với đường sắt khổ tiêu chuẩn, loại đường sắt này hẹp hơn, do đó được gọi như vậy.

Đoạn Vân Nam của Đường sắt Vân Nam- Hải Phòng, kéo dài 465 km, đi ngang qua hơn mười nơi tập chung dân cư của các dân tộc thiểu số. Với sự thay đổi của độ cao so với mặt nước biển hơn 2.000 m, dọc theo tuyến đường có khí hậu, địa hình, kiến trúc và phong tục tập quán khác nhau.

Hiện nay vẫn còn một "chợ xe lửa" ở thị trấn Bạch Hà, huyện Bính Biên, Vân Nam. Thứ hai hàng tuần là phiên chợ của thị trấn, dân làng gần đó sẽ đến vàbày lên sạp dọc hai bên tuyến đường sắt tạo ra một cảnh tượng độc đáo. Chợ phiên rất sôi động. Mỗi khi có tàu chạy qua, người ta sẽ dọn sạp. Sau khi tàu đi qua, chợ hoạt động trở lại bình thường.

Hiện nay, chỉ có tàu hàng chạy trên tuyến đường sắt Vân Nam- Hải Phòng, mỗi ngày khoảng hai chuyến. Tàu chạy rất chậm, tiếng còi sẽ vang lên từ xa. Cùng với đường mòn hàng trăm năm, chợ xưa vẫn tiếp tục tiếp diễn.

Nguồn: Nhật báo Vân Nam
Phóng viên: Điền Vy Tinh
Ảnh: Điền Vy Tinh
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga