“Thợ đào rãnh” của ruộng bậc thang Hani

2021-11-03 09:37:02 |NGUỒN TIN:

Ruộng bậc thang Hani ở huyện Nguyên Dương, châu tự trị dân tộc Hani, Di Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, là kiệt tác do người Hani để lại qua nhiều thế hệ. Sự bảo tồn của ruộng bậc thang nghìn năm không thể tách rời "thợ đào rãnh".

Các bậc thang có khả năng bảo tồn nước và đất khá tốt. Hệ thống mương có thể kết nối các ruộng trong ruộng bậc thang Hani. Đôi khi bùn bị tắc và dòng nước không thông suốt, vì vậy cần phải có "thợ đào rãnh" để nạo vét làm thông hệ thống nước.

Ruộng bậc thang tồn tại bao lâu thì thợ đào rãnh cũng tồn tại bấy lâu. Mã Hưu Minh là thợ đào rãnh bản địa, công việc chủ yếu của anh ngoài làm thông mương, cắt cỏ, dọn rác, anh còn giúp nhà nông chăm lo hoa màu trong ruộng.

Rừng mọc trên núi, bản làng dưới rừng cây, dòng nước được tích giữ bởi rừng rậm chảy qua bản làng, nuôi dưỡng ruộng bậc thang. Thợ đào rãnh nạo vét con mương giúp rừng, làng, ruộng bậc thang và hệ thống nước bốn yếu tố quan trọng này trong hệ thống canh tác của ruộng bậc thang Hani có thể phát triển vòng tròn. Điều nãy cũng khiến sự đa dạng sinh học của địa phương có thể bảo tồn tốt hơn.

Bây giờ, để tiếp nối trí tuệ của người Hani, làm cho hệ thống nước được bảo vệ vững chắc hơn, "thợ đào rãnh " đã được chuyên nghiệp hóa.

Nguồn: Nhật báo Vân Nam
Phóng viên: Thẩm Thịnh Nhiên ( Nhật báo Nhân Dân)
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga