Lệ Giang lại thêm một danh thiếp văn hóa -Bảo tàng đoàn ngựa thồ Đồng Tâm Phụ

2021-11-10 18:20:36 |NGUỒN TIN:

Ngày 8 tháng 11, Bảo tàng đoàn ngựa thồ Đồng Tâm Phụ chính thức khai trương tại thành phố Lệ Giang, tỉnh Vân Nam. Bảo tàng trưng bày cho cả thế giới thấy nền văn hóa đoàn ngựa thồ tiêu biểu nhất trên Trà Mã cổ đạo Vân Nam-Tây Tạng, bảo tàng này đã trở thành một danh thiếp văn hóa mới của thành phố cổ Lệ Giang.

Đoàn ngựa thồ là một loại phương thức vận tải riêng biệt trên Trà Mã cổ đạo, Trà Mã cổ đạo Vân Nam-Tây Tạng là con đường cổ có độ cao so với mặt biển cao nhất và hiểm trở nhất trên thế giới. Nhưng vì sinh tồn, bao thế hệ đoàn ngựa thồ đương đầu vào khó khăn và không dừng bước tiến. Sau khi vận chuyển trà Phổ Nhĩ, dược liệu và các mặt hàng khác đến Tây Tạng, họ lại vận chuyển hàng hóa sang Ấn Độ, Nepal và các nước khác một cách suôn sẻ. Cùng với sự phát triển hiện đại của logistics, đoàn xe ngựa đã biến mất, vàtiếng chuông ngựa réo rắt và du dương cũng không còn nữa.

Bước vào bảo tàng, người ta có thể nhìn thấy nhiều đồ vật cũ do đoàn ngựa thồ để lại, có yên ngựa, chuông ngựa, móng ngựa sắt v.v... Những đồ vật cũ đã rút khỏi vũ đài của lịch sử này đang lặng lẽ kể cho mọi người về quá khứ thịnh vượng và thăng trầm của đoàn ngựa thồ.

Nguồn: Nhật báo Vân Nam
Phóng viên: Mộc Tiểu Văn (Nhật báo Vân Nam)
Ảnh: Lý Chí Văn cug cấp
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga