"Hạm đội Trịnh Hòa" của Phó Côn Tượng

2021-11-17 10:16:43 |NGUỒN TIN:

Phó Côn Tượng là một người đam mê mô hình tàu đến từ thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam. Ông hưởng danh về "người xuất khẩu mô hình tàu trung cao cấp đầu tiên của Trung Quốc". Ông luôn có ước mơ hàng hải, hy vọng có thể dẫn dắt “Hạm đội Trịnh Hòa” của riêng mình khiến nhiều người biết đến lịch sử đóng tàu cổ đại của Trung Quốc.

Đầu thế kỷ 15, Trịnh Hòa đi thám hiểm Tây Dương. Đây là chuyến đi hàng hải có quy mô lớn nhất và thời gian dài nhất thời Trung Quốc cổ đại. Phó Côn Tượng đã tự tay chế tạo vô số mẫu chiến hạm nổi tiếng, nhưng ông mong đợi nhất là sử dụng tay nghề thủ công của chính mình để khôi phục khung cảnh tráng lệ trong chuyến đi của Trịnh Hòa.

Trong quá trình khôi phục, khó khăn thực sự không nằm vào kỹ thuật thủ công mà là việc thu thập dữ liệu lịch sử. Dựa vào sự tìm kiếm từng chút một, sau 3 năm, bộ mô hình hạm đội Trịnh Hòa đầu tiên với tỷ lệ 1:50 cuối cùng được hoàn thành, và 208 con mô hình tàu đã tái hiện chân thực khung cảnh huy hoàng lúc đó.

Năm ngoái, Phó Côn Tượng mở một Bảo tàng Nghệ thuật Thuyền Điền Trì tại Quan Độ cổ trấn, thành phố Côn Minh, ở đây trưng bày các tác phẩm tiêu biểu về mô hình tàu của ông.

Nguồn: xuexi.cn
Tác giả: Từ Dung
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga