Kỳ họp "lưỡng hội" thường niên Trung Quốc sẽ khai mạc trong tuần này.

2021-03-04 15:39:15 |NGUỒN TIN:Facebook

Kỳ họp "lưỡng hội" thường niên gồm Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (tức cơ quan cố vấn) và cuộc họp của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc, sẽ khai mạc trong tuần này.

Lưỡng hội sẽ cung cấp cái nhìn sơ lược về cách thức hoạt động của dân chủ xã hội chủ nghĩa Trung Quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhiều lần nói về dân chủ xã hội chủ nghĩa. Sau đây là một số điểm nổi bật trong các phát biểu của ông:

- Nhân dân đóng vai trò là làm chủ đất nước, là bản chất và cốt lõi của dân chủ xã hội chủ nghĩa.

- Không có dân chủ thì không có chủ nghĩa xã hội, hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa, phục hưng đất nước.

- Phải kiên trì nguyên tắc mọi quyền lực quốc gia đều thuộc về nhân dân.

- Phải mở rộng dân chủ của nhân dân bằng cách cải tiến hệ thống dân chủ, phong phú các hình thức dân chủ, tạo thêm các kênh thực hành dân chủ, tạo điều kiện cho công dân tham gia chính trị rộng rãi, có trật tự ở mọi cấp và mọi lĩnh vực.

- Phải kiên trì dân chủ nhân dân, phát huy tốt hơn nữa trí tuệ và sức lực của nhân dân, phấn đấu vì sự nghiệp của Đảng và của nhân dân.

- Cách thực hiện dân chủ đa dạng, vì vậy chúng ta không được giới hạn trong một mô hình cứng nhắc cụ thể. Kinh nghiệm cho thấy, mô hình dân chủ của Trung Quốc là thực hiện có hiệu quả tại Trung Quốc.

- Dân chủ hiệp thương là cơ chế quan trọng để Đảng lãnh đạo nhân dân điều hành đất nước có hiệu quả, bảo đảm nhân dân làm chủ đất nước.