Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc đối với Ô-xtrây-li-a thấp nhất trong 6 năm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Đáng để Ô-xtrây-li-a phản tỉnh

2021-03-05 14:51:25 |NGUỒN TIN:CRI

Theo tin Đài chúng tôi: Ngày 1/3, trước việc Trung Quốc đầu tư vào Ô-xtrây-li-a sụt giảm trong năm 2020, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, những năm gần đây, Ô-xtrây-li-a nhiều lần phủ quyết dự án đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc và Ô-xtrây-li-a với lý do lạm dụng “an ninh quốc gia”, vô cớ hạn chế hợp tác giao lưu bình thường trong các lĩnh vực giữa hai nước, ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Ô-xtrây-li-a.

Được biết, ngày 28/2, Viện Kinh tế Đông Á Đại học Quốc gia Ô-xtrây-li-a nghiên cứu cho thấy, đầu tư trực tiếp của Trung Quốc đối với Ô-xtrây-li-a năm 2020 giảm 61%, xuống còn 783 triệu đô-la Mỹ, là mức thấp nhất trong 6 năm qua. Điều này vừa là do chịu tác động của dịch bệnh, cũng là do sự tăng cường thẩm xét của Ô-xtrây-li-a đối với đầu tư của Trung Quốc gây nên.

Ông Uông Văn Bân nhấn mạnh, Chính phủ Ô-trây-li-a nên áp dụng các biện pháp, cung cấp môi trường đầu tư công bằng, mở cửa và không phân biệt đối xử cho các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc.