Trung Quốc bác bỏ tuyên bố chung của 14 nước về báo cáo nguồn gốc COVID-19 của W

2021-04-02 16:12:37 |NGUỒN TIN:Facebook

Hôm 31/3, Trung Quốc đã bác bỏ tuyên bố chung của Mỹ và 13 quốc gia khác bày tỏ "quan ngại" về báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc của COVID-19, đồng thời cho rằng đây là bằng chứng cho thấy một số quốc gia không tôn trọng khoa học và thao túng chính trị đối với vấn đề truy xuất nguồn gốc virus.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã đưa ra bình luận như trên tại một cuộc họp báo hằng ngày khi trả lời báo chí. Bà cho biết Trung Quốc đã nhiều lần nhấn mạnh rằng truy xuất nguồn gốc là một vấn đề khoa học, cần được các nhà khoa học trên toàn thế giới cùng tiến hành và không nên bị chính trị hóa.

Việc chính trị hóa vấn đề truy xuất nguồn gốc là vô đạo đức và không được ủng hộ, và sẽ chỉ cản trở sự hợp tác toàn cầu trong việc nghiên cứu nguồn gốc của COVID-19, gây nguy hiểm cho hợp tác chống đại dịch và gây nhiều thiệt hại về người hơn, đi ngược lại mong muốn của cộng đồng quốc tế.

"Các quốc gia này nên tự suy ngẫm và tự hỏi mình, công tác chống dịch của họ đã diễn ra như thế nào? Họ đã làm được gì cho sự hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống lại đại dịch?" người phát ngôn nói.