Trung Quốc luôn là nước xây dựng hòa bình thế giới

2021-10-28 11:31:46 |NGUỒN TIN:CRI

Ngày 25/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu tại Hội nghị Kỷ niệm 50 năm Trung Quốc khôi phục quyền đại diện hợp pháp tại Liên Hợp Quốc, nhấn mạnh Trung Quốc sẽ kiên trì đi con đường phát triển hòa bình, luôn là nước xây dựng hòa bình thế giới. Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Gu-tê-rét cho biết, cảm ơn Trung Quốc đã phát huy vai trò quan trọng và đóng góp to lớn cho hòa bình và phát triển của thế giới.

Là nước thành viên sáng lập Liên Hợp Quốc, Trung Quốc luôn đề xướng giải quyết tranh chấp bằng phương thức hòa bình và giải pháp chính trị. Năm nay, tình hình Áp-ga-ni-xtan có sự thay đổi to lớn. Nhà lãnh đạo tối cao Trung Quốc đề xuất ba ý kiến, kiến nghị về giải pháp chính trị cho vấn đề Áp-ga-ni-xtan, nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng quốc tế.

Đến nay, Trung Quốc đã cử hơn 50 nghìn lượt người tham gia hành động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, là nước đóng góp nhiều thứ hai cho hội phí và ngân sách hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Cho dù vào tháng 5/2020, tình hình dịch bệnh hết sức cam go, lực lượng gìn giữ hòa bình của Trung Quốc vẫn khắc phục khó khăn, hoàn thành chất lượng cao việc xây dựng cầu cống tại miền Tây Nam Xu-đăng, tăng tuyến viện trợ cho những nước lâm vào khủng hoảng lương thực nghiêm trọng.

Vì sao Trung Quốc có thể luôn là nước xây dựng hòa bình thế giới? Điều này vừa do hòa bình là sự kế thừa văn hóa hơn 5000 năm của dân tộc Trung Hoa, cũng vì hòa bình là gen trong mạch máu của đảng cầm quyền Trung Quốc. Chính vì vậy, Trung Quốc nhiều lần công khai cho biết, bất cứ phát triển đến trình độ nào đều mãi mãi không xưng bá, không bành trướng.