Kiếm việc hay lập nghiệp sáng tạo, hãy xem thanh niên sáu nước Lan Thương-Mekong lựa chọn như thế nào?

2022-04-28 17:53:26 |NGUỒN TIN:

Đối với các thanh niên, sau khi tốt nghiệp bước vào xã hội, lựa chọn đi tìm việc hay lập nghiệp là một câu hỏi nhất định phải trả lời mà không có đáp án chính xác. Hãy cùng lắng nghe quan điểm và sự lựa chọn của thanh niên sáu nước từ Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam đối với vấn đề này.

Trung Quốc: Đinh Văn Mai, sinh viên năm thứ 3 của trường Đại học Sự phạm Vân Nam

Tôi có nghiêng về lựa chọn kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp, mục tiêu của tôi là thi đậu vào đơn vị công chức hoặc đơn vị hành chính sự nghiệp. Tôi đã phân tích tình hình của mình trên nhiều phương diện, tính cách của tôi phù hợp với công việc ổn định hơn. Ở Trung Quốc, kỳ thi công chức cạnh tranh khá kịch liệt, nhưng tôi tin rằng hành động đúng đắn kết hợp với dũng khí, quyết tâm và sự kiên trì sẽ có thế tiến gần tới lý tưởng của mình.

Việt Nam: Trần Thị Thanh Nga, trường Đại học Dân tộc Vân Nam

Nếu được làm lại từ đầu, tôi sẽ chọn lập nghiệp sáng tạo và tham gia vào lĩnh vực đào tạo tiếng Việt. Vì tôi thích dạy học cũng có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, đây là ưu thế của tôi. Cùng với sự phát triển của kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng sâu rộng, có nhiều người Trung Quốc sang Việt Nam làm kinh doanh, họ đều hy vọng có thể nắm vững tri thức tiếng Việt cơ sở một cách nhanh chóng và thông thạo những câu khẩu ngữ đơn giản. Vì vậy, tôi muốn tổ chức lớp đào tạo cho bộ phận người này.

Campuchia: nhân viên công ty Eang Por Y

Ở Campuchia, những người bằng tuổi tôi thường chọn kế thừa sự nghiệp của cha mẹ nếu gia đình họ tương đối giàu có hoặc cha mẹ họ là người lập nghiệp, khi họ thấy trước một lĩnh vực nào có nhiều tiềm năng phát triển, họ sẽ tự lập nghiệp. Đối với gia đình bình thường, đi tìm việc là lựa chọn an toàn. Đối với tôi, tôi cũng sẽ chọn kiếm việc.

Lào: Soulideth Lavanphone, Giám đốc khách hàng của công ty viễn thông Lào

Tôi năm nay 27 tuổi, kế hoạch của tôi là kiếm việc làm trước rồi lại bắt đầu lập nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, tôi vốn định quay lại Lào để sáng nghiệp, nhưng không may COVID-19 bùng phát. Hiện nay, tôi sẽ làm việc trước, sau khi cố gắng 3 đến 5 năm lại bắt đầu ước mơ lập nghiệp của tôi, kinh nghiệm làm việc cũng có thể trở nên nền tảng lập nghiệp của tôi trong tương lai. Những bạn trẻ ai có ý tưởng thì rất thích hợp đến Lào lập nghiệp.

Thái Lan: Nurainee • Paduka, nhân viên của một công ty Thái Lan

Năm nay tôi 25 tuổi, dịch COVID-19 khiến công ty tôi tạm ngừng các nghiệp vụ kinh doanh, cũng chính trong thời gian rảnh rỗi này, tôi thấy lập nghiệp thích hợp với mình hơn. Tôi có thể sắp xếp thời gian tự do, chăm sóc người nhà và bản thân tốt hơn, đồng thời có thể làm những việc tôi yêu thích. Sở thích của tôi là nấu nướng, tôi vừa có thể dùng thời gian này làm món ăn ngon, thức ăn nhẹ và đồ uống để chia sẻ với nhiều người hơn. Một thử nghiệm lập nghiệp nhỏ như vậy phong phú và hạnh phúc hơn so với trước kia ngồi trước bàn viết cả ngày.

Myanmar: Ngô Tâm Nghiên, lưu học sinh của trường Đại học Tây Nam

Tôi cảm thấy, thanh niên đi kiếm việc trước sau đó lập nghiệp thì tốt hơn. Làm việc trước có thể tích lũy kinh ngiệm và chuẩn bị cho việc lập nghiệp, tỷ lệ thành công của việc lập nghiệp sẽ cao hơn. Ngoài ra, tôi hy vọng trường cao đẳng và đại học của Myanmar và Trung Quốc có thể tổ chức thêm thực tiễn để nâng cao khả năng làm việc của sinh viên, đồng thời điều chỉnh chương trình giảng dạy theo nhu cầu xã hội để hướng dẫn thanh niên vào xã hội tốt hơn.

Nguồn: Nhật báo Vân Nam
Phiên dịch: Lý Linh