“Chúng tôi sẽ về nước để đào tạo nhân tài đường sắt Lào”

2022-06-10 16:02:23
Nguồn:

Ngày 22 tháng 3 năm nay, 32 lưu học sinh Lào đợt đầu tiên đã đến Trường Cao đẳng dạy Nghề Kỹ thuật Đường sắt Côn Minh, bắt đầu cuộc sống học tập tại Trung Quốc.

“Học tiếng Trung khó lắm!” Đường Húc Dương, sinh viên 38 tuổi đến từ Viêng Chăn, Lào nói rằng: “Mỗi ngày tôi phải học 6 tiếng, dù như vậy tôi cũng thấy rất căng thẳng, nhưng tôi quyết tâm học thật chăm chỉ.” Được biết, trong số 32 sinh viên Lào, Phan Đông Huy 40 tuổi là người lớn tuổi nhất. Trong ký túc xá của anh, bất kể là trên đầu giường hay trên cánh cửa tủ quần áo đều dán nhiều tờ giấy ghi đã viết kiến thức tiếng Trung lít nhít. Buổi chiều tan học vào lúc 4:30, mọi người rời lớp học về ký túc xá, riêng Phan Đông Huy vẫn ở lại phòng học để học tiếp. Anh cho biết, trí nhớ mình không tốt bằng các bạn tuổi trẻ nên phải không ngừng ôn tập mới có thể tích lũy và tiến bộ từng chút một.

Trước khi sinh viên Lào đến Trung Quốc, Trường Cao đẳng dạy Nghề Kỹ thuật Đường sắt Côn Minh đã thuê một đội ngũ giảng dạy tiếng Trung quốc tế chuyên nghiệp để bắt đầu giảng dạy ngôn ngữ trực tuyến vào tháng 11 năm 2021. Sau khi các sinh viên Lào đến Trung Quốc, trường này phân phối những sinh viên Trung Quốc học cùng nhau và hai giáo viên quản lý cuộc sống nói được tiếng Lào để giúp họ hòa nhập vào môi trường học tập tại Trung Quốc.

Lâm Hoa là một cô gái đến từ tỉnh Khammouan, Lào, theo chị, đến du học tại Trung Quốc đã thay đổi số phận của chị. Chị Hoa nói: “Tương lai của tôi sẽ tốt đẹp hơn. Tôi sẽ làm một giáo viên khi trở lại Lào, nên vậy bây tôi phải cố gắng hơn mới đủ điều kiện cho công việc tương lai.” Lý Linh Mỹ đến từ tỉnh Xiangkhouang, Lào cho biết, “tôi quyết tâm đào tạo thêm nhiều nhân tài đường sắt cho Lào trong tương lai, vì vậy tôi phải học chăm chỉ hơn.”

Nguồn: Nhật báo Vân Nam
Phóng viên: Châu Đông Nhiên, Diêu Trình Trình, Trần Sáng Nghiệp, Tất Y Sảnh
Một số hình ảnh do Trường Cao đẳng cung cấp

“Chúng tôi sẽ về nước để đào tạo nhân tài đường sắt Lào”