Xuất khẩu xe năng lượng mới của Trung Quốc đạt 2,615 triệu chiếc trong 10 tháng đầu năm nay

2022-12-12 14:19:43
Nguồn:

Theo dữ liệu do Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố gần đây, từ tháng 1 đến tháng 10, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đạt 2,615 triệu chiếc, đạt mức cao mới. Trong số đó, 109.000 chiếc xe năng lượng mới đã xuất khẩu vào tháng 10, tăng 81,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà máy xe năng lượng mới tại Trung Quốc (Châu Mục / Tân Hoa xã)

“Trước đây, trên đường có nhiều xe sản xuất từ Nhật Bản và Mỹ, nhưng hiện nay có một số mẫu xe ô tô tương đối xa lạ, sau khi đi nghe ngóng, hóa ra là xe ô tô sản xuất từ Trung Quốc.” Lý Bội Trinh, cư dân sống tại Malaysia cho rằng: “Những chiếc xe này hầu hết là xe năng lượng mới. Mẫu xe đẹp mà nghe bạn bè nói chất lượng cũng tốt, giá cả tương đương với các xe nhập khẩu khác nhưng tính cạnh tranh giá cả cao hơn.” Lý Bội Trinh đầy lòng tin về “hàng made in China”, cô cho biết nếu đủ tiền sẽ thay thế ô tô sản xuất từ Trung Quốc vào năm tới. “Tôi hy vọng ô tô Trung Quốc có thể mở cửa thị trường Malaysia nhanh hơn.”

Từ góc độ người tiêu dùng, các thương hiệu ô tô Trung Quốc vẫn có tiềm năng lớn ở thị trường nước ngoài. “Khi tôi tra tìm ‘China brand car’ hoặc ‘Made in China car in Malaysia’ trên mạng, các tin tức liên quan mà tôi được tìm thấy hầu hết là về việc ô tô Trung Quốc gia nhập vào thị trường khác, chứ không phải là lối vào mua hàng chính thức của thương hiệu tại Malaysia, chẳng hạn như trang web chính thức của thương hiệu.” Cô Trinh nói, nhìn từ góc độ này, ô tô Trung Quốc vẫn còn nhiều không gian phát triển tại thị trường Malaysia.”

Ông Thôi Đông Thụ, Tổng thư ký Hiệp hội thông tin thị trường xe khách Trung Quốc (CPCA) cho biết, bản đồ xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã dần mở rộng từ thị trường truyền thống như châu Phi và Trung Đông sang thị trường Bắc Mỹ và châu Âu, sản phẩm cũng được nâng cấp từ các mẫu xe ô tô cấp thấp trước đây lên tới các mẫu cao cấp, về chất lượng ngoại hình, kỹ thuật bên trong và khả năng tiếp thị thương hiệu đều có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu đa dạng.

Xe năng lượng mới cũng là động lực quan trọng đối với việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu chất lượng cao. Từ tháng 1 đến tháng 10, 499.000 chiếc xe năng lượng mới được xuất khẩu, tăng 96,7% so với cùng kỳ năm ngoái. “Tính đến cuối tháng 10, doanh số bán hàng ở nước ngoài của ô tô Trường Thành (Great Wall Motor) trong năm nay đã vượt 130.000 chiếc, tăng 18,55% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là xe ô tô điện đã trở thành một cực tăng trưởng mới cho xuất khẩu của chúng tôi.” Phó Tiểu Khang, phó chủ tịch của công ty TNHH ô tô Trường Thành gới thiệu rằng, dấu chân của Trường Thành bao gồm Châu Âu, ASEAN, Trung Đông, Nam Mỹ, châu Đại Dương, Nam Phi và các thị trường khác, công ty cũng thành lập cơ sở sản xuất xe tại Thái Lan và Brazil, đồng thời hệ thống nghiên cứu và phát triển toàn cầu đang dần được phát triển.

Thị trường châu Âu đã trở thành nơi xuất khẩu mới của nhiều loại xe ô tô điện do Trung Quốc sản xuất. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2022, thị trường Tây Âu chiếm 34% kim ngạch xuất khẩu xe khách năng lượng mới, trong đó Bỉ là quốc gia nhập khẩu số lượng xe năng lượng mới lớn nhất từ Trung Quốc vào nửa đầu năm nay.

Nguồn: Nhân Dân Nhật báo
Phóng viên: Khổng Đức Thần
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga
 

Xuất khẩu xe năng lượng mới của Trung Quốc đạt 2,615 triệu chiếc trong 10 tháng đầu năm nay