Giáo viên Lào mong đợi đào tạo nhân tài đường sắt cho Lào

2022-06-15 10:50:26
Nguồn:

Đường Húc Dương là giáo viên của một trường cao đẳng dạy nghề và kỹ thuật tại Viêng Chăn, Lào. Trước khi sang Trung Quốc, anh ấy còn không biết nói tiếng Trung. Anh chưa bao giờ nghĩ đến có một ngày được đến Trung Quốc du học. Đường sắt Trung Quốc - Lào không tuyến đã mang lại một cơ hội khác cho cuộc đời của Đường Húc Dương.

“Đồi núi và cao nguyên chiếm 80% diện tích đất liền của Lào, giao thông đi lại không tiện lắm. Người dân Lào đi xa nhà chỉ có thể di chuyển bằng xe buýt đường dài”. Đường Húc Dương rất ấn tượng về điều kiện giao thông của quê anh trong quá khứ.

Việc khai trương đường sắt Trung Quốc-Lào đã thay đổi số phận của nhiều người dân Lào. Đường sắt thông tuyến nên cần gấp nhiều nhân tài liên quan. Đồng thời Trung Quốc lập dự án giúp xây dựng Trường Cao đẳng Dạy nghề và Kỹ thuật Đường sắt Lào để đào tạo nhân tài đường sắt chuyên nghiệp cho Lào.

Tháng 3 năm nay, Đường Húc Dương được Bộ Giáo dục Lào chọn phái đi Trường Cao đẳng Dạy nghề và Kỹ thuật Đường sắt Côn Minh học tập, trở thành một trong những học viên khóa đầu tiên có 32 học viên. Sau khi đến Trường Cao đẳng Dạy nghề và Kỹ thuật Đường sắt Côn Minh, Cơ sở Đào tạo Đường sắt cao tốc mở rộng tầm mắt cho Đường Húc Dương, anh mong được sử dụng những thiết bị tiên tiến này để huấn luyện thực tế. Trường này còn sắp xếp đầu bếp nấu được món Lào để các học viên tại Trung Quốc cũng có thể ăn món ăn của quê hương.

“Học ở đây tôi rất vui”. Khi nói chuyện với vợ qua video, niềm vui của Đường Húc Dương được bộc lộ trong lời nói, “Vào ngày Songkran, lễ hội truyền thống ở Lào, chúng tôi múa hát tưng bừng với các giáo viên và sinh viên trong trường và chúc phúc cho nhau”.

Tháng 8 năm nay, Đường Húc Dương sẽ đi thi HSK 4. Khi nói chuyện với con gái qua video, hai cha con tranh nói tiếng Trung và trao đổi kinh nghiệm học tiếng Trung. Con gái 8 tuổi đã có thể viết một số từ tiếng Trung và con trai 3 tuổi đã biết đếm con số bằng tiếng Trung.

“Tôi là người thụ hưởng của đường sắt Trung Quốc-Lào”. Trong cuộc phỏng vấn, Đường Húc Dương nói “cảm ơn” bằng tiếng Trung với nụ cười. Anh chỉ vào vài sợi tóc trắng trên thái dương và nói một cách dí đỏm: “Dù có áp lực học tập nhưng tôi sẽ nỗ lực hơn các bạn trẻ và dạy nhiều nhân tài cho việc xây dựng tuyến đường sắt Trung - Lào sau khi về Lào”.

Nguồn: Nhật báo Vân Nam
Văn: Ngô Hủy, Hà Thanh (phóng viên của tập san “Hưu Lân” “Đại Lục Kiều”)
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga
 

Giáo viên Lào mong đợi đào tạo nhân tài đường sắt cho Lào