Điện ảnh Trung Quốc phát triển mạnh mẽ là hình ảnh thu nhỏ sống động người dân an cư lạc nghiệp

2022-08-17 10:14:25
Nguồn:CRI

Liên hoan phim là một cửa sổ, mở ra cửa sổ này, thế giới hiện ra trước mắt. Giới thiệu văn hoá quốc gia với cả thế giới qua điện ảnh, đây cũng là một cách để cả thế giới hiểu biết về bản thân mình. So với Liên hoan phim Cannes theo đuổi “tính nghệ thuật” của điện ảnh, Liên hoan phim Berlin coi trọng đề tài chính trị thanh niên, thì Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh thể hiện giao lưu văn hoá thế giới. Nhà văn, nhà biên kịch nổi tiếng, Nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí “Thế giới điện ảnh” Việt Nam Đoàn Minh Tuấn cho biết, kể từ khi được tổ chức, Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh luôn dốc sức vào việc thúc đẩy giao lưu văn hoá trong và ngoài nước, cũng như sự phát triển của ngành điện ảnh.

Ông Đoàn Minh Tuấn đã nghiên cứu điện ảnh suốt 35 năm nay, thường xuyên được mời tham dự nhiều Liên hoan phim khắp thế giới như: Liên hoan phim quốc tế Mát-xcơ-va, Liên hoan phim Kim kê Bách hoa Trung Quốc,v.v... Ông Đoàn Minh Tuấn cho biết, tổng số phim đăng ký dự “Giải Thiên đàn” của Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh năm nay là 1.450 bộ, tăng 63% so với năm ngoái, trong đó có có 1.193 bộ phim nước ngoài đến từ 88 quốc gia và khu vực, tính quốc tế, tính chuyên nghiệp, tính sáng tạo và tính mở cửa của Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh đã ngày càng thu hút nhiều người trong giới điện ảnh quốc tế tham gia. Ông nói:

“Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh như một sân khấu lớn để các nền điện ảnh và văn hoá thế giới gặp gỡ, trao đổi và giao lưu, thu hút nhiều bộ phim có chất lượng cao tham dự tranh giải, tích hợp nhiều nguồn phim đặc sắc trong nước và quốc tế, nhiều giọng nói khác nhau, nhiều cách thể hiện khác nhau. Đồng thời Liên hoan phim này cũng chứng tỏ vai trò và vị trí của mình bởi sự góp mặt của nhiều nhà sản xuất, nhiều đạo diễn nổi tiếng, nhiều ngôi sao sáng giá và nhiều đoàn đại biểu của các cường quốc điện ảnh thế giới như Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Hàn quốc, Iran v.v…Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh có vị trí quan trọng đối với nền điện ảnh thế giới”.

Ông Đoàn Minh Tuấn

Ông Đoàn Minh Tuấn cho rằng, ngành điện ảnh hai nước Việt-Trung đều cần phát triển và hợp tác lớn, hai bên có không gian và tiềm năng hợp tác rộng mở. Ông cho biết, mong muốn dưới sự lãnh đạo và ủng hộ của hai Đảng, ngành điện ảnh hai nước có thể tăng cường giao lưu và hợp tác. Ông nói:

“Hai nước Việt Nam và Trung Quốc có rất nhiều điểm tương đồng về văn hoá và lối sống, đó là những điều kiện thuận lợi để các nghệ sỹ điện ảnh hai nước có thể hợp tác làm phim. Trong quá khứ cũng như trong lịch sử, nhân dân hai nước đã có nhiều thời kỳ cùng sát cánh bên nhau chiến đấu . Những trang lịch sử tươi đẹp đó không nên bị lãng quên. Ngày nay, giao lưu kinh tế và văn hoá giữa hai nước ngày càng rộng mở và phát triển. Nhân dân hai nước đèu có những lợi ích chung. Tôi hy vọng và tin rằng, một ngày nào đó, trong tương lai gần, các nghệ sỹ điện ảnh, các giới văn hoá hai nước chúng ta sẽ có những dự án văn hoá và điện ảnh nghiêm túc và thiết thực, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu và nguyện vọng của công chúng hai nước.”

Ông Đoàn Minh Tuấn cho biết, trước bối cảnh Đại dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu, Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh vẫn diễn ra theo đúng thời hạn, mang lại sức sống mạnh mẽ và khí thế mới mẻ cho ngành điện ảnh thế giới. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành điện ảnh Trung Quốc là hình ảnh thu nhỏ sống động người dân an cư lạc nghiệp. Ông nói:

“Mặc dù trong thời gian qua bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều nền điện ảnh thế giới lâm vào tình trạng khủng hoảng, nhưng nền điện ảnh Trung Quốc vẫn tiếp tục phát triển. Số lượng các tác phẩm điện ảnh của Trung Quốc được sản xuất không những không giảm mà còn tăng theo cấp số nhân, điều này được các nhà làm phim trên thế giới ngưỡng mộ. Điều đó chúng tỏ Đảng và Nhà nước Trung Quốc rất quan tâm và quản lý rất tốt lĩnh vực điện ảnh ở quốc gia đông dân nhất địa cầu. Điều đó cũng chứng tỏ, khán giả Trung Quốc rất yêu thích điện ảnh và sự phát triển rất nhanh, rất mạnh của kinh tế Trung Quốc, người dân được an cư lạc nghiệp, hạnh phúc mỹ mãn”.

Điện ảnh Trung Quốc phát triển mạnh mẽ là hình ảnh thu nhỏ sống động người dân an cư lạc nghiệp