“Phản ứng hóa học” giữa tiến sĩ người nước ngoài David Evans và Trung Quốc: Tôi thực sự cảm nhận được bố cục mới về hợp tác quốc tế trong khoa học công nghệ của Trung Quốc

2022-08-19 10:11:10
Nguồn:CRI

David Evans vừa là nhà hóa học mái tóc bạc phơ, mặc áo bờ-lu trắng, chăm chú trong các chai lọ thí nghiệm; vừa là “pháp sư” trong mắt của trẻ em, ông phổ biến kiến thức hóa học cho trẻ em ở khắp nơi Trung Quốc. David Evans là người Anh, là Giáo sư xuất sắc của trường Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh, đã sinh sống và làm việc ở Trung Quốc trong 26 năm.

David Evans nói: “Tôi có hai sở thích, một là hóa học, hai là Trung Quốc”.

David Evans sinh ra trong một gia đình nhà giáo ở Birmingham, Anh, học tập tại trường Đại học Oxford cho đến khi nhận được học vị Tiến sĩ. Năm 1987, một cơ hội đến thăm Trung Quốc đã khiến ông có cơ duyên với quốc gia này.

David Evans nói: “Năm 1987, tôi đến Nam Kinh tham gia một hội nghị. Sau khi kết thúc hội nghị, tôi một mình đi du lịch, đã du ngoạn Tô Châu, Hàng Châu và Thượng Hải, qua đó tôi cho rằng Trung Quốc là một quốc gia rất thú vị, tôi muốn tìm hiểu thêm, vì vậy, tôi quyết định phải đến thăm thường xuyên”.

Năm 1996, theo lời mời của trường Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh, David Evans từ chức Chủ tịch Hội đồng giảng dạy Khoa Hóa học trường Đại học Exeter của Anh và đến Trung Quốc.

David Evans hợp tác với Giáo sư Đoàn Tuyết cùng một ê-kíp, cùng mở ra nghiên cứu vật liệu nhiều lớp và có cấu trúc nhiều lớp, có cột chống đạt trình độ tiên tiến quốc tế.

Ngày 11/9/2020, Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì triệu tập và có bài phát biểu quan trọng tại cuộc tọa đàm với các nhà khoa học. David Evans là nhà khoa học có quốc tịch nước ngoài duy nhất được phát biểu trong tổng số 7 đại diện nhà khoa học phát biểu tại cuộc tọa đàm. Ông không những nói về “giấc mơ Trung Quốc” của một tài năng quốc tịch nước ngoài mà chính ông đã chứng kiến trong hơn 20 năm định cư ở Trung Quốc, mà còn cho biết bố cục mới về hợp tác quốc tế trong khoa học công nghệ của Trung Quốc mà ông đích thân cảm nhận được.

Bầu nhiệt huyết của người Trung Quốc đối với khoa học cũng khiến David Evans từ quan tâm phòng thí nghiệm hóa học mở rộng đến các địa phương Trung Quốc. Kể từ năm 2011, ông tích cực làm thí nghiệm phổ biến khoa học cho thanh thiếu niên. Ở khắp nơi Trung Quốc, bất kể ở thành thị hay nông thôn, những thí nghiệm hóa học kỳ diệu mà ông mang đến khiến trẻ em phải kinh ngạc. Tuy vậy, ông lại cảm thấy “giảng dạy ngày càng khó hơn”. Đây là vì nguyên nhân gì?

David Evans nói: “Hiện nay, trẻ em Trung Quốc đã biết được nhiều kiến thức. Khi tôi giảng dạy, tôi rất ngạc nhiên, vì xem xét đến tuổi tác của trẻ em, tôi chỉ giới thiệu sơ qua nguyên lý hóa học, nhưng có đứa bé 7-8 tuổi nói với tôi rằng: ‘Giáo sư David, đây là phản ứng oxy hóa – khử’! Phạm vi kiến thức mà trẻ em học được ngày càng rộng, giảng dạy ngày càng khó hơn. Tất nhiên, đây là chuyện tốt”.

Những năm qua, David Evans còn lập tài khoản “Phòng thí nghiệm Tiến sĩ David Evans” trên mạng xã hội chia sẻ video ngắn. Trong các đoạn video clip, Giáo sư người nước ngoài mái tóc bạc phơ, sử dụng tiếng Trung lưu loát, thực hiện và giảng dạy mỗi thí nghiệm hóa học mới mẻ và thú vị... Chỉ sau vài tháng ngắn ngủi, tài khoản của Giáo sư David Evans đã thu hút hơn 1 triệu fan, video có số lượt truy cập nhiều nhất lên tới 15 triệu lượt.

Hiện nay, David Evans đang hưởng thụ công việc và cuộc sống ở Trung Quốc. Ông thích xem phản ứng hóa học, càng thích cảm nhận một đất nước Trung Quốc trong quá trình phát triển và đổi thay.

Năm nay, David Evans được cấp thẻ xanh Trung Quốc. Ông cho biết, sau khi về hưu, ông vẫn sẽ tiếp tục ở lại Trung Quốc.

“Phản ứng hóa học” giữa tiến sĩ người nước ngoài David Evans và Trung Quốc: Tôi thực sự cảm nhận được bố cục mới về hợp tác quốc tế trong khoa học công nghệ của Trung Quốc