Đáp “tàu nhanh Trung Quốc” đi con đường tăng tốc cùng thắng

2022-08-24 09:41:09
Nguồn:CRI

Ngày 21/8, đối với sáng kiến “Một vành đai, một con đường” là một ngày tốt.

Cùng ngày, tàu chuyên tuyến Trung Quốc - châu Âu (Tây An - Hăm-buốc) chầm chậm rời ga Quốc tế Tây An. Đây là chuyến thứ 10 nghìn của tàu chuyên tuyến Trung Quốc - châu Âu kể từ đầu năm đến nay, vượt 10 nghìn chuyến sớm hơn 10 ngày so với năm ngoái.

Cùng ngày, đoàn tàu cao tốc Trung Quốc, đoàn tàu cao tốc động lực phân tán và một đoàn tàu kiểm tra đo lường tổng hợp của đường sắt cao tốc Gia-các-ta – Băng-đung do Trung Quốc lần đầu tiên xuất khẩu đã chính thức được vận chuyển từ Cảng Thanh Đảo Trung Quốc. Tàu cao tốc Trung Quốc “đi ra thế giới” đón chào thời khắc quan trọng.

Hai việc này đều có một cụm từ then chốt, đó là “đường sắt”. Những năm qua, Trung Quốc có rất nhiều dự án hợp tác đường sắt, trở thành “chìa khóa vàng” thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Chẳng hạn như, cảng Đui-buốc (Duisburger) ở cơ sở công nghiệp cũ Đức từng vì sự suy thoái của ngành than luôn vùng vẫy trong chuyển đổi mô hình. Sự có mặt của tàu chuyên tuyến Trung Quốc - châu Âu khiến cảng này nhanh chóng trở thành trung tâm lô-gi-xtích của châu Âu.

Theo số liệu liên quan, tàu chuyên tuyến Trung Quốc - châu Âu đã quy hoạch 82 tuyến đường vận hành, kết nối 200 thành phố của 24 nước châu Âu, lượng vận chuyển gấp gần 900 lần so với năm 2011 khi mới khai thông, chủng loại hàng hóa vận chuyển đạt hơn 50 nghìn loại thuộc 53 loại lớn gồm ô-tô nguyên chiếc, thiết bị cơ khí, sản phẩm điện tử, v.v, giá trị hàng hóa lũy kế gần 300 tỷ USD.

Cùng được hưởng lợi còn có người dân khu vực dọc tuyến đường cao tốc Gia-các-ta - Băng-đung. Sau khi hoàn thành xây dựng tuyến đường sắt kết nối Thủ đô Gia-các-ta với Băng-đung thành phố lớn thứ tư của In-đô-nê-xi-a, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của hai nơi từ hơn 3 tiếng đồng hồ xuống còn 40 phút. Theo rất nhiều người In-đô-nê-xi-a, không những tiết kiệm nhiều thời gian, càng có thể mang lại không gian phát triển mới, sáng tạo phong cách sống mới.

Hiện nay, đã có hơn 140 nước cùng Trung Quốc ký văn kiện “Một vành đai, một con đường”. Năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc với các nước dọc tuyến “Một vành đai, một con đường” đạt 11,6 nghìn tỷ Nhân dân tệ, đầu tư trực tiếp vào các nước dọc tuyến đạt 138,45 tỷ Nhân dân tệ. Là sản phẩm công cộng lớn nhất toàn cầu, lợi ích do “Một vành đai, một con đường” mang lại có thể ghi nhận, có thể cảm nhận, và được lòng người.

Đáp “tàu nhanh Trung Quốc” đi con đường tăng tốc cùng thắng