Đọc hiểu Đảng Cộng sản Trung Quốc | Chuyên gia Việt Nam: Thành tựu xoá đói giảm nghèo của Trung Quốc là một trong những thành tựu nổi bật của Đảng Cộng sản Trung Quốc

2022-10-12 14:58:35
Nguồn:


(Ảnh: TS.Trần Thị Thủy )


Thành công trong việc xoá bỏ tình trạng đói nghèo cùng cực là một trong những thành tựu nổi bật trong hơn 100 năm qua của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trung Quốc hoàn thành trước 10 năm mục tiêu phát triển bền vững 2030 do Liên Hợp Quốc đề ra. Kinh nghiệm thành công đáng chú ý của Trung Quốc là đi sâu giải quyết những vấn đề mang tính cốt lõi của cuộc chiến chống đói nghèo, trong đó có vấn đề xây dựng kết cấu hạ tầng, di dân tái định cư, v.v.

Việc giải bài toán hạ tầng trong giảm nghèo bằng cách xây dựng hệ thống đường sá nông thôn để đường nhựa đến từng thôn bản là chủ trương đúng đắn của Trung Quốc. Hiện nay, những thành công của Trung Quốc trong việc phát triển cơ sở hạ tầng như đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc, đường vượt biển, đường vượt sa mạc…đều để lại ấn tượng sâu sắc và bài học kinh nghiệm quý báu với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Người dân của nhiều khu vực khó khăn, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt đã được di dời đến khu vực định cư mới. Đặc biệt, tại các khu vực mới này, họ không chỉ được đảm bảo điều kiện sống đầy đủ mà vấn đề sinh kế cũng được giải quyết. Chính nhờ chính sách thấu đáo quan tâm đến vấn đề mang tính căn bản của cuộc sống người dân nên công cuộc thoát nghèo ở Trung Quốc đã nhận được sự ủng hộ của đa số quần chúng nhân dân.

Việc phát triển các ngành nghề sản xuất trong đó đặc biệt chú ý đến việc kích thích tối đa giá trị thương mại của sản phẩm nông nghiệp để giúp người dân thoát nghèo cũng là một kinh nghiệm hay, rất đáng học hỏi của Trung Quốc. Các địa phương đã làm tốt việc lựa chọn ngành, nghề, đào tạo nghề cho nông dân, cung cấp dịch vụ kỹ thuật, kết nối sản xuất với tiêu thụ, kết hợp nông nghiệp với chương trình du lịch giảm nghèo, thương mại điện tử giảm nghèo…đã góp phần chấn hưng diện mạo của khu vực nông thôn Trung Quốc. Sự xâm nhập sâu rộng của thương mại điện tử vào lĩnh vực nông nghiệp Trung Quốc là một trong những điểm nhấn nổi bật trong cuộc chiến chống đói nghèo ở nước này. Thương mại điện tử đã giúp người nông dân Trung Quốc mở rộng phạm vi bán hàng, khắc phục được tình trạng thiếu thông tin, mức độ quảng bá chưa đầy đủ. Thông qua các phiên chợ trực tuyến và các nền tảng phát trực tiếp, các sản phẩm đặc trưng của miền núi hoặc vùng sâu, vùng xa đã tiếp cận được với người tiêu dùng, giúp người nông dân thoát nghèo và mang lại màu sắc mới cho kinh tế nông thôn ở Trung Quốc. Trong thời kỳ đại dịch, thương mại điện tử càng trở nên quan trọng đối với nông nghiệp ở vùng nông thôn Trung Quốc. Đặt hàng trực tuyến và giao hàng không cần tiếp xúc đã mang lại cho cộng đồng nông thôn nguồn thu nhập ổn định mà không ảnh hưởng đến sức khoẻ của họ. Hiện nay, chính phủ Trung Quốc đang hướng đến biến thương mại thành một giải pháp tiềm năng và lâu dài đối với công cuộc xoá đói giảm nghèo thông qua việc cung cấp các khoá đào tạo về kinh doanh thương mại điện tử và tạo cơ sở hạ tầng cần thiết để giúp người nông dân bán sản phẩm trực tuyến. Đây là hướng đi đúng đắn nhằm đảm bảo cuộc sống ấm no, hạnh phúc bền vững cho người dân. Như lời của Tổng bí thư Tập Cận Bình đã nói: “Thoát nghèo không phải đích đến mà là điểm khởi đầu của một cuộc sống mới và những nỗ lực mới”.

Tại Việt Nam, công tác xoá đói giảm nghèo cũng là một trong những trọng tâm chính sách của Đảng và Chính phủ. Công tác này được tiến hành từ những thập niên 90 của thế kỷ XX và đến nay đã giành được nhiều thành tựu đáng kể. Năm 2015, Việt Nam được Liên Hợp Quốc đánh giá là ngôi sao sáng trong số các nước đạt được tiến bộ lớn trong lộ trình thực các “Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) về xoá nghèo”. Việc công cuộc xoá đói giảm nghèo của mỗi nước đạt được các kết quả quan trọng đã góp phần khẳng định tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Trong thời gian tới, hai nước cần tiếp tục lấy người dân là trung tâm của công tác thoát nghèo, khai thác các thế mạnh riêng của mỗi địa phương nhằm tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào các dân tộc thiểu số.

Tác giả: TS.Trần Thị Thủy

Ảnh: TS.Trần Thị Thủy cung cấp
 

Đọc hiểu Đảng Cộng sản Trung Quốc | Chuyên gia Việt Nam: Thành tựu xoá đói giảm nghèo của Trung Quốc là một trong những thành tựu nổi bật của Đảng Cộng sản Trung Quốc