Lý Na Lô: Hy vọng có thể xây dựng cơ sở đào tạo văn hóa La Hô để thúc đẩy sự kế thừa của văn hóa dân tộc

2022-10-28 17:33:09
Nguồn:

Đại biểu tỉnh Vân Nam Lý Na Lô (Hồ Trừ Nhã / Vân Nam net)

Trưa ngày 24 tháng 10, đại biểu tỉnh Vân Nam Lý Na Lô, người tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã trở về Côn Minh từ Bắc Kinh.

Lần này Lý Na Lô tham dự Đại hội XX không chỉ mang theo tiếng lòng của người dân La Hô, mà còn mang những bài ca hạnh phúc đến Bắc Kinh, nhận được sự yêu mến của các đại biểu khác. Trong cuộc phỏng vấn, Lý Na Lô còn hát bài hát mới do cô tự sáng tác “Thời đại hạnh phúc”.

Lý Na Lô là người sáng lập của Công ty TNHH biểu diễn nghệ thuật Lão Đạt Bảo hạnh phúc La Hô tại huyện tự trị dân tộc La Hô, Lan Thương, thành phố Phổ Nhĩ. Cô khai thác đầy đủ văn hóa dân tộc địa phương, dẫn dắt dân làng sáng tác dân ca La Hô trong thời gian nông nhàn, trong khi phát triển du lịch nông thôn cũng để nhiều người biết đến văn hóa dân tộc La Hô.

Trong 10 năm qua, làng Lão Đạt Bảo đã có sự thay đổi lớn, ví dụ điện nước, đường sá đều đã nối vào làng, con đường trước từng nhà đều đã được xây thành đường đá phiến. “Ngày xưa, người dân trong làng hàng ngày chỉ biết làm việc đồng áng, ngày nay, người dân ngày nào cũng tập luyện cũng như chuẩn bị các buổi biểu diễn, thu nhập cũng cao hơn trước rất nhiều.” Lý Na Lô cho biết, để chào mừng Đại hội XX năm nay, đồng lúa màu cũng được trồng trong làng, khiến làng trại La Hô ngày càng đẹp đẽ, cuộc sống của nhân dân cũng ngày càng ấm no.

“Trong tương lai, chúng tôi sẽ đào sâu về văn hóa La Hô và xây dựng cơ sở đào tạo văn hóa dân tộc La Hô khiến người trẻ có thể tìm hiểu văn hóa La Hô và tham gia vào việc kế thừa văn hóa dân tộc.” Không chỉ như vậy, Lý Na Lô dự định đặt tên cho các phòng khách sạn với 12 cung hoàng đạo bằng tiếng La Hô, để du khách từ các nơi khác có thể cảm nhận sâu sắc và trải nghiệm văn hóa truyền thống của dân tộc La Hô.

Nguồn: Vân Nam net
Phóng viên: Kỳ Tuấn Quân, Lưu Sướng (Vân Nam net)
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga

Lý Na Lô: Hy vọng có thể xây dựng cơ sở đào tạo văn hóa La Hô để thúc đẩy sự kế thừa của văn hóa dân tộc