“Trung Quốc xây dựng” khiến thế giới tốt đẹp hơn

2022-11-22 10:00:27
Nguồn:CRI

Giải vô địch bóng đá thế giới (Worlcup) 2022 đang diễn ra tại Ca-ta, Sân vận động Lusail nơi tổ chức 10 trận đấu và sự kiện như bán kết, chung kết, lễ bế mạc, v,v, của Uôn-cắp (Worlcup) lần này thu hút sự quan tâm của mọi người. Sân vận động Lusial là sân vận động chính của Worlcup Ca-ta và cũng là sân vận động với quy mô lớn nhất của Ca-ta, đồng thời còn là sân bóng đá chuyên nghiệp, tiên tiến nhất, quy mô lớn nhất và các hệ thống phức tạp nhất trên thế giới hiện nay. Tiêu chuẩn và độ khó về thiết kế và thi công cực cao khiến sân vận động này từ thiết kế đến khánh thành đã đoạt nhiều cái “nhất thế giới” trong ngành và được in trên đồng tiền mệnh giá 10 Riyal và đồng tiền kỷ niệm đặc biệt của Worlcup Ca-ta 2022, trở thành tấm danh thiếp của Ca-ta, được người dân Ca-ta đánh giá cao. Tổng thầu xây dựng sân vận động này chính là doanh nghiệp xây dựng của Trung Quốc.

Ngoài Sân vận động Lusail ra, doanh nghiệp Trung Quốc còn xây dựng các dự án như Sân vận động 974, làng fans bóng đá, nhà máy điện năng lượng mới, công trình bể chứa nước, v,v, cho Giải vô địch bóng đá thế giới Ca-ta, những dự án này không những góp phần quan trọng cho Ca-ta tổ chức thuận lợi Worlcup, sau khi Worlcup kết thúc, một số dự án dân sinh còn sẽ tiếp tục phục hàng chục năm cho Ca-ta, liên tục tạo hàng chục nghìn việc làm cho địa phương. Đối với việc doanh nghiệp Trung Quốc hoàn thành xây dựng các cơ sở hạ tầng Worlcup 2022 với chất lượng cao, Ca-ta đã nhiều lần đánh giá cao. Tổng Giám đốc Dự án bể chưá nước chiến lược Ca-ta Lim-cam cho biết, “Công trình do doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng tốc độ nhanh, chất lượng cao. Đã thông qua toàn bộ quá trình kiểm nghiệm chất lượng, đến nay không xảy ra bất cứ vấn đề gì, tôi cho rằng doanh nghiệp Trung Quốc là tốt nhất.” Người phát ngôn Ủy ban tổ chức Worlcup 2022 Na-i-mi cho biết, “Doanh nghiệp Trung Quốc hỗ trợ Ca-ta tổ chức Worlcup 2022, sẽ khiến giải đấu này xuất sắc hơn.”

Giải vô địch bóng đá thế giới Ca-ta chỉ là một hình ảnh thu nhỏ của “Trung Quốc xây dựng” theo đuổi tiêu chuẩn cao, chất lượng cao, cải thiện dân sinh và bền vững. Nhiều năm qua, các cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, đường sắt cao tốc, cảng biển, cầu đường, nhà máy điện, sân vận động, v,v, do Trung Quốc tham gia xây dựng đã khắp các nơi trên thế giới: Sân vận động Lusail Ca-ta, Trung tâm hội nghị quốc tế Algiers, đường sắt Trung-Lào, đường sắt Gia-các-ta – Băng-đun In-đô-nê-xi-a, cầu PMB Bru-nây, nhà máy điện Norochcholai Si-ri Lan-ca, đường sắt đô thị Hà Nội Việt Nam ... “Trung Quốc xây dựng” đang không ngừng hội nhập vào cuộc sống và sản xuất của người dân các nơi trên thế giới , mang lại cơ sở hạ tầng hiện đại cho người dân các nước trên thế giới, mở ra cơ hội cho các nước hướng tới thịnh vượng chung.

Hiện nay, đã có 13 nước như Lào, Thái Lan, Ca-ta, v,v, in công trình mang tính cột mốc do Trung Quốc xây dựng trên đồng tiền của nước mình, đây là sự khẳng định lớn nhất đối với “Trung Quốc xây dựng”, chứng tỏ các dự án và thành quả do Trung Quốc và nước ngoài hợp tác nhận được sự đánh giá cao tại địa phương, thể hiện vị thế quan trọng của “Trung Quốc xây dựng” trong lòng của Chính phủ và người dân địa phương. Nhưng “Trung Quốc xây dựng” không chỉ là ở bản thân dự án, mà mang lại lợi ích thật sự cho việc cải thiện dân sinh địa phương trong quá trình xây dựng, liên tục hỗ trợ kinh tế địa phương phát triển. Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, chỉ riêng việc cùng xây dựng “Một vành đai, một con đường”, Trung Quốc sẽ có triển vọng đưa 7,6 triệu người tại các nước liên quan người thoát khỏi nghèo cùng cực, 32 triệu người thoát nghèo bình thường. Đến năm 2030, hàng năm có triển vọng mang lại 1,6 nghìn tỷ USD thu nhập cho toàn cầu, trong đó 90% thu nhập do các nước đối tác chia sẻ, các nước có thu nhập thấp và vừa được hưởng lợi nhiều nhất.

Thực ra, không chỉ trong lĩnh vực xây dựng, trong các lĩnh vực khác, Trung Quốc luôn đóng vai trò “người xây dựng” trên thế giới, kiên trì đi con đường phát triển hoà bình, hợp tác cùng thắng, chia sẻ thành quả hợp tác với thế giới, thực hiện cùng có lợi cùng thắng. Bởi vì Trung Quốc trước sau như một tin rằng, thế giới là một cộng đồng cùng chung vận mệnh, thế giới tốt, Trung Quốc mới có thể tốt; Trung Quốc tốt, thế giới sẽ tốt hơn.

 

“Trung Quốc xây dựng” khiến thế giới tốt đẹp hơn