Những điều gì khiến “Gương mặt tiêu biểu” của Việt Nam thấy ấn tượng

2022-11-28 11:00:36
Nguồn:CRI

Khi nhắc đến anh Trần Quốc Anh, chắc các bạn khán thính giả Việt Nam sẽ không xa lạ. Anh là MC dẫn chương trình thời sự 19 giờ trên Đài truyền hình Việt Nam, anh biết ba thứ tiếng gồm tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung, được gọi là“gương mặt tiêu biểu”của Việt Nam. Trong vài tháng qua, chắc các bạn Việt Nam có thể phát hiện, anh không xuất hiện trên bản tin thời sự tối mà gần đây thường xuyên trong các tiết mục giới thiệu về Trung Quốc. Thực ra, anh Trần Quốc Anh theo đoàn giao lưu sang Trung Quốc khoảng nửa năm trước đây. Trong vòng nửa năm qua, anh Trần Quốc Anh đã tìm hiểu toàn diện và sâu rộng tại một số thành phố ở Trung Quốc. Điều khiến anh Trần Quốc Anh bất ngờ, đó là những hình dung vốn có về Trung Quốc của anh đã có nhiều thay đổi to lớn.

Anh Trần Quốc Anh còn nhớ, Bắc Kinh trong nhiều năm trước, bầu trời thường xám xịt. Vấn đề ô nhiễm luôn ảnh hưởng cuộc sống của người dân Bắc Kinh, khiến hình ảnh Trung Quốc rất ảm đạm. Thế nhưng, theo những kinh nghiệm của các nước phát triển, ô nhiễm môi trường thường đi kèm trong quá trình phát triển kinh tế, cũng là khoảng cách khó mà vượt qua trên con đường hiện đại hoá. Thành phố Luân Đôn xương mù dày đặc là một ví dụ rõ ràng nhất. Mà giải quyết vấn đề ô nhiễm lại càng khó hơn, rất nhiều nước phương Tây đã mất vài chục năm, thậm chí hơn một trăm năm mới giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm. Rất nhiều người lúc đó có cảm thấy, Trung Quốc không thể nào tạo ra những thay đổi mang tính bản chất đối với môi trường trong thời gian ngắn.

Thế nhưng, điều khiến anh bất ngờ là, khi đến Bắc Kinh lần này, vừa mới xuống máy bay, anh Trần Quốc Anh đã cảm thấy không khí trong sạch. Trong vòng gần nửa năm nay tại Bắc Kinh, anh Quốc Anh hầu như chưa gặp thời tiết xương mù dày đặc như trước. Không chỉ riêng Bắc Kinh, trong thời gian ở Trung Quốc, anh Trần Quốc Anh còn đi thăm Thượng Hải và Sơn Đông. Anh nói: “Cảm giác đến Trung Quốc lần này có thay đổi to lớn. Cảm nhận sâu sắc nhất là, chất lượng không khí đã được cải thiện rõ ràng."

Vậy rút cuộc là điều gì khiến Thủ đô Bắc Kinh Trung Quốc thay đổi to lớn như vậy. Để tìm hiểu chi tiết, anh Trần Quốc Anh đã đích thân đến thăm hai doanh nghiệp trong số những doanh nghiệp sản xuất bằng khí đốt lớn nhất ở Bắc Kinh--Nhà máy 751 của Tập đoàn Deast kiểm soát điện lực Bắc Kinh và Nhà máy sản xuất khí đốt của Tập đoàn Gang thép thủ đô Bắc Kinh. Qua tìm hiểu, anh Trần Quốc Anh phát hiện, hơn 10 năm nay, để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm thành phố, Bắc Kinh chú trọng điều chỉnh kết cấu ngành năng lượng, Nhà máy 751 sẽ không sản xuất bằng khí đốt nữa mà chuyển thành Trung tâm hội chợ triển lãm giữ gìn văn hoá đặc sắc công nghiệp lịch sử, trở thành kiến trúc thời thượng tiêu biểu của thành phố Bắc Kinh. “Tham quan Nhà máy 751 đã để lại ấn tượng sâu sắc cho tôi, tôi đã cảm nhận sâu sắc, Trung Quốc đã điều tiết hài hòa giữa phát triển chất lượng cao và bảo vệ môi trường sinh thái như thế nào.”. Anh Trần Quốc Anh nói.

Là người làm báo, anh Trần Quốc Anh không quên giới thiệu những cảm nhận sâu sắc của mình với khán thính giả Việt Nam, anh Quốc Anh đã dàn dựng một chương trình giới thiệu bí quyết cải thiện chất lượng không khí Bắc Kinh, được phát trên chương trình “Việt Nam hôm nay” trên Đài Truyền hình Việt Nam. Từ chỗ bị ảnh hưởng bởi sương mù từ vài năm trước, đến trạng thái bầu trời trong xanh bình thường mới, chất lượng môi trường sinh thái Bắc Kinh được từng bước cải thiện, chất lượng không khí được tiếp tục nâng cao rõ rệt. Anh Trần Quốc Anh đã giới thiệu cảm nhận của mình với khán thính giả trước ca-mê-ra: “Hạn chế đốt than, hạn chế khí thải xe cộ và cải cách công nghiệp, đây là những giải pháp chính mà Bắc Kinh đã kiên trì thực hiện trong suốt 20 năm qua, các giải pháp này đã giúp thành phố này có thể vén màn bụi, để có thể thấy lại trời xanh, nồng độ bụi trong không khí giảm gần 65%, những bài học của Trung Quốc rất đáng để nhiều quốc gia và đô thị trên thế giới tham khảo.”

Những điều gì khiến “Gương mặt tiêu biểu” của Việt Nam thấy ấn tượng