Sử Quân Siêu: Tìm hiểu lại về ruộng bậc thang theo khái niệm “cùng xây dựng cộng đồng sự sống trên trái đất”

2022-12-21 14:31:08
Nguồn:

Từ ngày 7 đến 19 tháng 12, giai đoạn thứ hai của Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước về đa dạng sinh học (COP15) sẽ tổ chức tại Monterey, Canada. Xuyên suốt hội nghị, trên “Hội nghị thượng đỉnh thành phố, tự nhiên và đa dạng văn hóa”, ông Sử Quân Siêu, học giả dân tộc Hani, nhà nghiên cứu của Viện Khoa học xã hội tỉnh Vân Nam, đã có bài phát biểu với tiêu đề “Ruộng bậc thang Hani tại Hồng Hà- Một mô hình hoàn mỹ của cộng đồng sự sống trên trái đất” qua video. Ông đã giới thiệu một trường hợp điển hình về sự hòa nhập giữa tự nhiên và văn hóa, đa dạng sinh học và đa dạng văn hóa tại Vân Nam - ruộng bậc thang Hani ở Hồng Hà.

Ông Sử Quân Siêu, học giả dân tộc Hani phát biểu tại COP15

Ông Siêu cho rằng, Vân Nam nên sử dụng điều này để tạo ra một tầm cao mới về đa dạng sinh thái và văn hóa, đồng thời tăng cường giao lưu với quốc tế.

Năm 1995, Ông Siêu đưa ra ý tưởng về việc ruộng bậc thang Hani Hồng Hà xin đăng ký vào danh sách di sản thế giới và nhằm mục đích này ông khảo sát các tỉnh và khu tự trị chính có ruộng bậc thang tại Trung Quốc. Sau khi ông ấy so sánh các tài liệu của Philippines, Peru, Chile và Indonesia cho rằng, ruộng bậc thang Hồng Hà Hani đã đáp ứng ba nguyên tắc do di sản thế giới yêu cầu, đó là tính độc đáo, tính toàn vẹn và tính tiêu biểu, nên được xin đăng ký vào danh sách di sản thế giới.

Ruộng bậc thang Hồng Hà Hani (Giang Văn Diệu / Tân Hoa xã)

Tháng 6 năm 2013, ruộng bậc thang Hani Vân Nam, Trung Quốc được đưa vào danh sách di sản thế giới của UNESCO. Nhưng ông Siêu tin rằng điều này chỉ là bước đầu.

Ông Siêu cho biết, với khái niệm “cùng xây dựng cộng đồng sự sống trên trái đất”, chúng ta cần nhận thức lại, xây dựng lại và cấu trúc lại ruộng bậc thang.

Nguồn: Tân Hoa net
Phóng viên: Phạm Phương Ngọc (Tân Hoa net)
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga

Sử Quân Siêu: Tìm hiểu lại về ruộng bậc thang theo khái niệm “cùng xây dựng cộng đồng sự sống trên trái đất”