Jacob: Nghiên cứu việc sử dụng nấm để phân huỷ nhựa

2022-10-19 15:40:24
Nguồn:

(Ảnh) Jacob đang tiến hành thí nghiệm

Tôi đến từ Kenya, tôi có ấn tượng rất tốt về Trung Quốc ngay từ khi còn nhỏ, vì nhiều công ty Trung Quốc đã giúp Kenya xây dựng sân bay, đường sắt, bến cảng và các cơ sở hạ tầng khác. Và đó cũng là lý do chính khiến tôi lựa chọn đến Trung Quốc du học.
Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi đã nộp đơn đăng ký học cao học ngành sinh học tại Đại học Nông Lâm Phúc Châu thông qua một dự án hợp tác giáo dục Trung Quốc - Châu Phi. Theo hướng nghiên cứu khoa học của thầy giáo hướng dẫn, tôi đã gắn bó sâu sắc hơn với nấm kể từ đó.

Phúc Châu và quê hương của tôi đều có nấm, nhưng điều kiện không thể so sánh với Vân Nam được. Với lợi thế về địa lý và khí hậu độc đáo, Vân Nam có rất nhiều loài nấm, sự đa dạng và phân bố rộng rãi của các loại nấm hoang dã ở nơi đây hiếm có một nơi nào có thể so sánh được. Vì thế, tôi đã chọn học tại Viện Thực vật học Côn Minh, Học viện Khoa học Trung Quốc, để nghiên cứu việc sử dụng nấm trong việc phân hủy chất dẻo, nhằm giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, tôi cũng rất quan tâm đến vấn đề sản xuất lương thực. Gia đình tôi là nông dân trồng trọt, tôi cũng hy vọng khi về nước có thể áp dụng những kiến thức cũng như những kinh nghiệm mà bản thân đã tích luỹ được ở Trung Quốc để thúc đẩy các kỹ thuật canh tác mới và giảm bớt tình trạng thiếu lương thực cho quê hương mình.

Trên thực tế, dù là bảo vệ môi trường hay cung cấp lương thực, thì chúng đều là những vấn đề cơ bản và mang tính toàn cầu, liên quan đến sự phát triển của con người, đây cũng chính là ý nghĩa của đề tài nghiên cứu của tôi.

Dù đã đến Trung Quốc được 4 năm rồi, nhưng tôi vẫn luôn cảm thán trước sự phát triển nhanh chóng của việc xây dựng đô thị ở đây. Chỉ trong mấy tháng có thể xây được một tòa nhà cao tầng, mạng lưới giao thông đường sắt đô thị phủ khắp đất nước; Internet di động trở nên phổ biến rộng rãi, mọi người có thể mua sắm online và đi lại dễ dàng mọi lúc, mọi nơi. Điều tuyệt vời hơn nữa là cảm giác an toàn mà thành phố mang lại cho tôi, dù tôi đi đâu, dù muộn thế nào, tôi cũng không phải lo lắng về vấn đề an ninh công cộng. Tôi rất tò mò là vì sao Trung Quốc lại có thể làm được điều này tốt đến vậy.

Trước đây, tôi đã đến nhiều nơi ở Trung Quốc, nếu phải đem ra so sánh thì nơi mà tôi yêu thích nhất vẫn là thành phố Côn Minh xinh đẹp.

Không khí trong lành, khí hậu ôn hòa và rau quả phong phú là những đảm bảo cho cuộc sống chất lượng. Thông thường, ngoài việc làm thí nghiệm, tôi sẽ đến vườn bách thảo chạy bộ hàng ngày, sau đó đi siêu thị gần đó mua nguyên liệu tươi về nấu ăn.

Trạng thái yên bình này giúp tôi tập trung hơn vào công việc và cuộc sống. Ở Côn Minh, tôi đã kết bạn với nhiều người. Tuy có sự khác biệt về thói quen và suy nghĩ theo từng thời điểm nhưng đó cũng là một trải nghiệm văn hóa vô cùng thú vị.

Nguồn: Lan Thương -Mekong Park
Phóng viên: Quách Dao (Nhật báo Vân Nam)
Ảnh: Jacob cung cấp
Phiên dich: Trần Thần, Trần Thị Thanh Nga

Jacob: Nghiên cứu việc sử dụng nấm để phân huỷ nhựa