Câu chuyện quà tặng quốc gia|Trong khi đến thăm Việt Nam, Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình tặng 19 kỳ “Nhân Dân Nhật báo”

2022-11-01 13:24:51
Nguồn:

Vào ngày 13/11/2017, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã tặng cho Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng một món quà- 19 kỳ “Nhân dân Nhật báo” trước nhà sàn Hồ Chí Minh 2 tầng, nơi lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam Hồ Chí Minh đã từng làm việc và sinh sống thuộc vị chí Quảng trường Ba Đình, Hà Nội.

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Hà Nội Vào ngày 12/11/2017, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước với nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Ảnh: Nhân Dân nét)

Trong đó, có 3 kỳ tờ báo đã đăng tải bài viết về chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào tháng 1 năm 2017 và 16 kỳ tờ báo khác về chuyến thăm đối với Trung Quốc của Chủ tịch Việt Nam Hồ Chí Minh vào năm 1955.


Trang đầu của “Nhân dân Nhật báo” vào ngày 26 tháng 6 năm 1955. (Ảnh: “Nhân dân Nhật báo”)

Trên trang đầu của Nhân dân Nhật báo vào ngày 26 tháng 6 năm 1955, một bức ảnh lớn cực kỳ bắt mắt, đó là ảnh chụp hình chung của các nhà lãnh đạo tiền bối mao Trạch Đông, Chu Ân Lai và các nhà lãnh đạo tiền bối khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc và chủ tịch nước Việt Nam Hồ Chí Minh. Đồng thời còn có các bài đăng như "Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn đoàn đại biểu đến thăm Bắc Kinh", "Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm hỏi Chủ tịch Mao Trạch Đông". Ngày hôm sau, trang đầu của “Nhân dân Nhật báo” đăng tải bài viết của Hồ Chí Minh: "Không có gì đáng nghi ngờ, tình hữu nghị và mối quan hệ chặt chẽ giữa nhân dân hai nước chúng ta là vĩnh cửu và không thể phá vỡ, không ai có thể ly gián và cản trở.”

Thời gian hoạt động cách mạng tại Trung Quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tổng cộng dài tới 12 năm, ông đi khắp trên cả nước Trung Quốc. Ông gọi mối quan hệ Giữa Trung Quốc và Việt Nam "như bàn tay và bàn chân, chẳng hạn như rễ và thân cây, như anh em". Trong thời kỳ kháng chiến chống Nhật gian khổ của nhân dân Trung Quốc, Việt Nam có một bài thơ, “Trung Quốc - Việt Nam như răng với môi, môi hở thì răng lạnh”. Người sáng tác bài thơ này chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Trong lòng người dân Trung Quốc như thế hệ chúng tôi, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người bạn thân thiết nhất của nhân dân Trung Quốc, chúng tôi gọi Chủ tịch Hồ Chí Minh là Bác Hồ . Là ngừoi chứng kiến cho mối quan hệ giữa hai nước, cụ Nguyễn Văn Chiến (V iệt Nam) đã đánh giá rất cao với món quà mà Trung Quốc đã dành tặng: "Tình hữu nghị truyền thống của chúng ta được ghi chép đầy đủ thông qua “Nhân dân Nhật báo” và được thể hiện cho giới trẻ hai nước, thực sự tuyệt vời!”

Danh mục báo cáo của “Nhân dân Nhật báo” số 19. (Nguồn: App “Nhân Dân Nhật báo”)

Vào ngày 13/11/2017, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng ôn lại tình anh em giữa các thế hệ cách mạng tiền bối trước nhà sàn Hồ Chí Minh. (Ảnh:Lan Hồng Quang| Tân Hoa Xã)

Nhận lời mời của Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đang thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, báo trí cũng sẽ tiếp tục ghi chép tình hữu nghị Trung- Việt và viết ra chặng đường mới của tình hữu nghị Trung- Việt.

Nguồn: Vân Nam nét
Tác giả: Chung Kỳ  
Nguồn tài liệu: Nhân Dân Nhật báo, Tân Hoa xã
Phiên dịch: Trần Thần, Trần Thị Thanh Nga

Câu chuyện quà tặng quốc gia|Trong khi đến thăm Việt Nam, Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình tặng 19 kỳ “Nhân Dân Nhật báo”