Giải đua tại phía Tây Vân Nam - Liên kết “Một vành đai, một con đường" | Cuộc gặp gỡ tình cờ với “Thần núi tuyết”

2022-11-30 18:05:36
Nguồn:

Gần đây, Đoàn đua xe ô tô địa hình quốc tế "Một vành đai, một con đường - Sắc màu Vân Nam" lần thứ 5 đã tiến vào Công viên quốc gia Khỉ vàng Shangri-La Vân Nam trong Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia núi tuyết Bạch Mã (sau đây gọi là khu bảo tồn). Dưới sự hướng dẫn của nhân viên tổ công tác, chúng tôi đã tiếp xúc gần gũi với loài linh trưởng quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng chỉ có ở Trung Quốc - voọc mũi hếch Vân Nam, và có cơ hội tìm hiểu đầy đủ về kinh nghiệm và thực tiễn của Vân Nam trong việc bảo vệ động vật quý hiếm.Công viên quốc gia Khỉ vàng Shangri-La Vân Nam nằm ở Tháp Thành - "Quê hương của nghệ thuật Nhiệt Ba" trên Đường vành đai phía Tây của Khu Du lịch Shangri-La, được bao quanh bởi núi tuyết Bạch Mã, với các chủ đề bảo vệ, nhân giống, nghiên cứu khoa học, giải trí, nơi đây có quần thể khỉ mũi hếch vàng Vân Nam lớn nhất thế giới.

Voọc mũi hếch Vân Nam là loài linh trưởng cao nhất thế giới ngoài con người. Do quần thể voọc mũi hếch Vân Nam rất hiếm, sống nhiều năm ở vùng núi cao hiểm trở, hiếm khi nhìn thấy nên được mệnh danh là "Linh hồn núi tuyết".

Đối với một loài động vật quý hiếm của quốc gia như vậy, làm thế nào để bảo vệ chúng là một vấn đề lớn. Trong khi đó, luôn có những số người luôn kiên trì bỏ ra tiền bạc, công sức bảo vệ mà không màng đến lợi nhuận hay sự hồi đáp nào cả.

"Tôi rất yêu thiên nhiên. Kể từ năm 1995, tôi không còn làm thợ săn và đuổi khỉ nữa". Hơn 20 năm trước, Cục Lâm nghiệp huyện Duy Tây đã tìm thấy Dư Kiến Hoa và trả cho ông 6 nhân dân tệ mỗi ngày để bảo vệ khỉ, hy vọng anh ta sẽ đi lên ngọn núi tìm khỉ. Bằng cách này, Dư Kiến Hoa đã thay đổi từ một thợ săn thành một người bảo vệ khỉ. Ông biết rõ tên, thói quen và môi trường sống của từng loài khỉ. Trong hơn 20 năm qua, ông đã canh giữ khu rừng, "Thần núi tuyết" và vùng đất nơi ông lớn lên và sinh sống. Bây giờ con trai ông cũng là nhân viên công tác lâm nghiệp, tiếp nối trách nhiệm của thế hệ trước là người bảo vệ.

Nguồn: Vân Nam Nhật báo
Phóng viên: Trần Thần (Vân Nam Nhật báo)
Phiên dịch: Trần Thần, Trần Thị Thanh Nga

Giải đua tại phía Tây Vân Nam - Liên kết “Một vành đai, một con đường" | Cuộc gặp gỡ tình cờ với “Thần núi tuyết”