Nghệ thuật pha trà truyền thống của Trung Quốc được đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể, Vân Nam là một trong những vùng sản xuất chính

2022-12-13 17:11:26
Nguồn:

Gần đây, "Nghệ thuật pha trà truyền thống của Trung Quốc và các phong tục liên quan" do Trung Quốc đăng ký đề xuất đã thông qua đánh giá tại phiên họp thường kỳ lần thứ 17 của Ủy ban Liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, và được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Cho đến nay, Trung Quốc đã có tổng cộng 43 hạng mục được đưa vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, và hiện đang chiếm vị trí đứng đầu thế giới.

"Nghệ thuật pha trà truyền thống của Trung Quốc và các phong tục liên quan" nói về cách quản lý vườn trà, hái trà, pha trà thủ công, cũng như kiến thức, nghệ thuật, kỹ thuật và cách thực hiện trong việc thưởng thức và chia sẻ trà đạo. Từ xa xưa, người Trung Quốc đã biết trồng, hái, pha và uống trà.

Nghệ nhân chế biến trà đang phơi khô món "Trà trắng Phúc Đỉnh" (Ảnh: Chu Cương Quần)

Với tư cách là một tỉnh trồng chè lớn, và là một trong những khu vực sản xuất chính, Vân Nam đã tích cực tham gia vào việc đăng ký trình bày dự án. Là cội nguồn của cây chè trên thế giới, Vân Nam có một số lượng lớn tài nguyên cây chè và trở thành "vương quốc cây chè cổ" hàng đầu thế giới.

  

Vườn trà Vân Nam (Ảnh: Vân Nam nét)

Với diện tích trồng chè và sản lượng đứng đầu cả nước, cũng như số lượng chứng nhận sản phẩm hữu cơ đứng đầu cả nước, gần 70% sản lượng chè Phổ Nhĩ sản xuất đã vượt đại dương. Năm 2021, diện tích vườn chè của tỉnh Vân Nam là 7,4 triệu mẫu, sản lượng chè đạt 490.000 tấn, giá trị sản lượng toàn chuỗi công nghiệp lên đến 107,1 tỷ nhân dân tệ. Thị trường rộng lớn, sản lượng vừa đủ, dây chuyền công nghiệp hoàn chỉnh cũng biến “lá xanh” này trở thành “cành vàng” để người dân tăng thêm thu nhập và làm giàu.

Nguồn: Vân Nam nét
Phiên dịch: Trần Thần, Trần Thị Thanh Nga

Nghệ thuật pha trà truyền thống của Trung Quốc được đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể, Vân Nam là một trong những vùng sản xuất chính