Một bức bản đồ đồng ruộng, bốn thế hệ trồng trọt

2022-03-16 15:02:13 |NGUỒN TIN:

Ở làng Tiểu Thiệu Tự, huyện Hiến, tỉnh Hà Bắc, có một bức bản đồ đồng ruộng với hình vuông được vẽ vào năm 1975. Dù “báu vật” này có phần hao mòn nhưng cánh đồng, giếng nước, đường xá, cây cối và công trình thủy lợi trên bản đồ vẫn rõ rệt.

“Ước mơ ấm no” của thế hệ đầu tiên. Những năm 1960, sản lượng lúa mì ở làng Tiểu Thiệu Tự chỉ vượt 100 kg. Ông nội của Trương Thu Giang cùng người dân địa phương tăng năng suất lúa mì trong 7 năm. Khi đó, kế toán trong làng đo đạc dọc theo mép đất và vẽ bản đồ đồng ruộng bằng tay.

“Ước mơ làm giàu”của thế hệ thứ hai. Những năm 1980, Trương Họa Hoa, cha của Trương Thu Giang nhận được bản đồ này và thúc đẩy chế độ trách nhiệm về nhận khoán sản xuất liên hợp theo hộ gia đình để tăng sự nhiệt tình của người dân đối với việc cày cấy. Khi người ta ăn no, dân làng bắt đầu trồng bông, nhiều gia đình còn sắm máy kéo và các nông cụ khác.

“Ước mơ khoa học kỹ thuật”của thế hệ thứ ba. Năm 2010, Trương Thu Giang giữ chức bí thư chi bộ thôn. Ông thu nhận dự án khai phá nông nghiệp nhằm nâng cao trình độ cơ giới hóa của nông nghiệp, hàng năm sản lượng lương thực trong làng đạt hơn 3,7 triệu kg.

“Ước mơ chấn hưng”của thế hệ thứ tư. Trương Hàm, con trai của Trương Thu Giang là thế hệ 9X. Anh lấy lúa mì tự sản xuất xay thành bột, đăng ký nhãn hiệu và mở một nhà hàng thức ăn nhanh ở thị trấn, anh cũng bán bột mì và bánh màn thầu. Hai năm gần đây, Trương Hàm thành lập công ty dịch vụ phát triển nông nghiệp để gia công phân hữu cơ khiến mảnh đất canh tác có“bữa ăn bổ dưỡng”.

Nguồn: Tân Hoa xã
Phóng viên: Vương Minh (Tân Hoa xã)
Ảnh: Trương Thu Giang cung cấp