Cục khí tượng Vân Nam giải mã bí ẩn về dự báo thời tiết

2022-03-24 11:31:52 |NGUỒN TIN:

Quá trình làm nên dự báo thời tiết như thế nào? Công chúng nhận được dự báo thời tiết chỉ trong khoảnh khắc, nhưng hội tụ đằng sau đó là sự cố gắng của nhiều người.

Dương Tố Vũ, dự báo viên của Cục khí tượng Vân Nam đã tham gia dự báo khí tượng trong 16 năm. Cô cho rằng, một dự báo viên xuất sắc không chỉ cần nắm vững kiến thức đa lĩnh vực như địa lý, khí tượng, thống kê v.v, phải thành thạo ngôn ngữ lập trình mà còn phải có kinh nghiệm thực tế phong phú. Dương Tố Vũ giới thiệu rằng, sau khi quan sát khí tượng mới có dữ liệu khí tượng ban đầu, quan sát khí tượng chủ yếu bao gồm quan sát mặt đất, quan sát trên không và quan sát vũ trụ. Dữ liệu quan sát được truyền đến Trung tâm Dữ liệu lớn của Cục Khí tượng, sử dụng kỹ thuật số điền các dữ liệu vào bản đồ thời tiết, sao khi phủ bản đồ và địa hình là có thể truyền đến các dự báo viên ở vị trí khác nhau, tiện cho các dự báo viên phân tích.

Những năm gần đây, với sự tiến bộ của các kỹ thuật quan sát, công nghệ máy tính và sự hiểu biết sâu rộng về khí quyển, độ chính xác của dự báo thời tiết dần tăng lên. Trong mười năm qua, Dương Tố Vũ không ngừng học theo các tiền bối để học làm thế nào để làm tốt công việc dự báo thời tiết theo đặc điểm khí hậu và địa hình của tỉnh Vân Nam. "Chúng tôi đã phân tích dữ liệu lịch sử khí tượng trong 50 năm qua, công việc nghiên cứu khoa học rất chi tiết." Sau nhiều năm hết sức, điểm đánh giá về dự báo thời tiết của tỉnh Vân Nam đã tăng hơn 5%.

Nguồn: Tân Hoa net
Phóng viên: Đinh Ngưng, Lưu Đông (Tân Hoa net)
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga