Lê Thị Quỳnh Xuân, giáo viên trường Đại học Bách Khoa Côn Minh: Chứng kiến sự hợp tác đào tạo nhân tài giữa Việt Nam và Vân Nam

2022-04-15 17:04:56 |NGUỒN TIN:

Lê Thị Quỳnh Xuân đến từ tỉnh Nghĩa An, Việt Nam, hiên nay là một giáo viên của trường Đại học Bách Khoa Côn Minh.

Năm 2007, Lê Thị Quỳnh Xuân đang học chuyên ngành tài chính tại Hà Nội, Việt Nam, vì cô từng giành thành tích xuất sắc trong cuộc thi đấu hóa học nên được dự án giáo dục do Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam hợp tác với Đại học Bách Khoa Côn Minh lựa chọn. Từ đó, cô đặt chân con đường du học tại tỉnh Vân Nam. Từ đại học học chuyên ngành kỹ thuật luyện kim đến trên tiến sĩ, Lê Thị Quỳnh Xuân đều học tại trường Đại học Bách Khoa Côn Minh, trong thời gian học tập cô từng hai lần giành được học bổng của chính phủ Trung Quốc dành cho sinh viên quốc tế xuất sắc.

Cô nói: “Tôi là người chứng kiến cũng là người hưởng lợi từ sự hợp tác đào tạo nhân tài giữa Việt Nam và Vân Nam.” Vì Vân Nam và Việt Nam đều có lợi thế riêng về công nghiệp luyện kim và khoáng sản, nên hai bên không ngừng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục luyện kim và nghiên cứu khoa học. Dự án đào tạo nhân tài hợp tác giữa trường Đại học Bách Khoa Côn Minh và Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam đã đào tạo hơn 100 nhân tài ưu tú, trường còn hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Việt Nam và Đại học Huế để thực hiện các nghiên cứu về tài nguyên khoáng sản và luyện vàng.

Lê Thị Quỳnh Xuân cho rằng, những năm gần đây, chương trình đào tạo nhân tài giữa các trường đại học Việt Nam và Vân Nam ngày càng phong phú hơn, đã chuyển từ đào tạo và giáo dục tiếng Trung đơn thuận sang học tập chuyên môn đa lĩnh vực. “Khi tôi mới sang du học, còn không có nhiều sinh viên Việt Nam sang tỉnh Vân Nam, hầu hết các bạn đến đây học tiếng Trung một năm là hết khóa. Hiện nay, học sinh khắp thế giới đến Vân Nam học tập, ngoài việc học tiếng Trung, họ còn học thêm các khóa chuyên sâu, nhiều bạn nước ngoài sẵn sàng ở lại để học tiếp.”

Hiện tại, cô chăm chỉ đào tạo học sinh với tư cách làgiáo viên, cô hy vọng mình cũng có thể trở thành một cầu nối mới giữa Việt Nam và Vân Nam trong hợp tác giáo dục.

Nguồn: Nhật báo Vân Nam
Phóng viên: Lý Linh (Nhật báo Vân Nam)
Ảnh: Lê Thị Quỳnh Xuân cung cấp
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga