Con đường về nhà của chàng trai Lào, Tô Gia Hạo

2022-04-20 16:56:51 |NGUỒN TIN:

Ngày 14 tháng 4 là ngày đầu tiên của năm mới Lào. Ngày lễ Songkran năm nay bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nên không thể tập trung trên đường phố để té nước, nhưng cũng không ngăn cản được sự nhiệt tình đoàn tụ của người dân Lào, đường sắt Trung Quốc – Lào cũng góp sức mang lại sự ấm áp cho nguyện vọng đoàn tụ.

Chàng trai Lào Tô Gia Hạo làm việc tại Viêng Chăn, anh đã 2 năm không về nhà để chúc mừng năm mới cùng gia đình. Ngày 11 tháng 4, anh đi tuyến đường sắt Trung Quốc- Lào từ Viêng Chăn đến Oudomxay để về nhà. Quê hương anh ở tỉnh Phôngsali, Lào, đi tàu 2 tiếng lại đi xe khách 5 tiếng là đến nhà. So với trước khi tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào thông xe, thời gian về nhà đã rút ngắn từ hơn 20 tiếng xuống còn 7 tiếng.“Nghĩ đến cháu gái tôi dính chặt với tôi như cái đuôi nhỏ, nghĩ đến cảnh vào núi hái trà và lấy mật ong cùng gia đình tôi v.v... Tôi nóng lòng ao ước giá mà bây giờ có thể về nhà ngay.” Tô Gia Hạo nói một cách mong đợi.

Trên đường về nhà của Tô Gia Hạo, đoàn tàu đường sắt Trung Quốc-Lào chạy từ đồng bằng Viêng Chăn bằng phẳng đến vùng núi phía Bắc khiến Tô Gia Hạo không ngừng cảm thán: “Có thể xây dựng một tuyến đường sắt trên núi cao như vậy thật không dễ chút nào.”

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ngày 13 tháng 4, Công ty Đường sắt Lào - Trung vận hành thêm đoàn tàu khách từ Viêng Chăn đến Boten với tốc độ 120 km / h. Đến nay, đoạn Lào của đường sắt Trung Quốc - Lào mỗi ngày khởi hành 8 đoàn tàu điện động lục phân tán (EMU) và 2 đoàn tàu khách tốc độ thường, mang lại nhiều sự lựa chọn và dịch vụ thuận tiện cho người dân dọc tuyến đi lại trong dịp lễ.

Nguồn: Nhật báo Vân Nam
Phóng viên: Dương Xuân Mai (Nhật báo Vân Nam)
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga