Chuyên gia Trung Quốc góp phần giúp đường sắt đô thị Việt Nam mở cửa đón khách

2022-05-19 10:17:48 |NGUỒN TIN:CRI

Đầu năm 2021, Công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc và Công ty Tàu điện ngầm Bắc Kinh cử tổng cộng 21 chuyên gia đến Hà Nội, Việt Nam để làm công tác tư vấn trong vòng một năm, đóng góp trí tuệ cho việc vận hành tuyến đường sắt đô thị của Trung Quốc cho Việt Nam.

Trong thời gian ở Hà Nội, nhóm chuyên gia tham khảo hệ thống quản lý vận hành tuyến đường sắt đô thị của Trung Quốc và kinh nghiệm quản lý vận hành Tàu điện ngầm Bắc Kinh, đã thiết lập hệ thống quản lý, hoàn thiện hệ thống quản lý vận hành, xây dựng tiêu chuẩn làm việc của nhân viên, dốc sức hỗ trợ cho Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khai thông và vận hành với trình độ hàng đầu quốc tế.

Việc khai trương tuyến đường sắt này đã thêm một điểm check-in nổi tiếng trên mạng ở Hà Nội. Khi nhớ lại hình ảnh trong ngày khai thông, bà Nhâm San, thành viên đoàn chuyên gia vẫn không khỏi xúc động. “Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên hoạt động tại Việt Nam. Người dân địa phương đã mong chờ tuyến này khai trương từ 10 năm trước, nên hôm đó có khá đông người đến check in, thậm chí còn có người trẻ đến chụp ảnh cưới. Ngoài ra, cứ 15 phút có một chuyến, vì vậy đám đông tập trung nhiều ở đây. ”

Trước khi gia nhập nhóm tư vấn, bà Nhâm San là trợ lý của Giám đốc khu vực ga Tây Trực Môn, ga nhộn nhịp nhất của tuyến tàu điện ngầm số 2 Bắc Kinh, bà có kinh nghiệm phong phú về việc hướng dẫn phân luồng khi lưu lượng hành khách lớn. Khi nhìn thấy các luồng hành khách đan chéo nhau, bà Nhâm San đã phân loại các nút luồng khách trong và ngoài nhà ga, thiết lập các vành đai phân luồng để hướng dẫn hành khách, bà Nhâm San còn trực tiếp làm mẫu, giúp nhân viên đường sắt Hà Nội hoàn thành công việc phân luồng hành khách. Bà Nhâm San cho biết: “Chúng tôi còn giới thiệu với các bạn Việt Nam về phương án hướng dẫn liên kết bên ngoài nhà ga, sảnh ga, sân ga, rất có hiệu quả, được mọi người công nhận".

Chuyên gia Trung Quốc Bành Siêu phụ trách hướng dẫn nghiệp vụ cho các nhân viên lái tàu. Trước đó, Việt Nam chưa có nghề lái tàu đường sắt đô thị, những người lái cần phải có những kỹ năng gì, đánh giá ra sao? Mọi người đều không có khái niệm. Ông Bành Siêu cho biết, các chuyên gia đã cải thiện toàn diện trình độ của các nhân viên lái tàu, đồng thời đào tạo toàn diện cho những người lái tàu về kiến thức phương tiện, tuyến đường, tín hiệu và sự cố khẩn cấp, v.v, thiết lập hệ thống đào tạo cấp chứng chỉ lái tàu đường sắt đô thị. Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, hơn 20 người lái tàu của tuyến Đường sắt đô thị Hà Nội đã hoàn thành các cuộc thi và đã vào vị trí làm việc.

"Ngoài việc cải thiện các quy tắc, điều quan trọng hơn là xây dựng và thực hiện các quy tắc và quy định, phải thiết lập ý tưởng và các quy tắc quy định về an toàn trên hết." Ông Trương Thần, người phụ trách hướng dẫn an toàn giao thông đường sắt, đã thiết lập một bộ chỉ số vận hành an toàn đường sắt đô thị Hà Nội dựa trên kinh nghiệm của Tàu điện ngầm Bắc Kinh. Ông Trương Thần cho biết: "Việc thiết lập các chế độ quy tắc ứng phó khẩn cấp là một việc làm có ý nghĩa lâu dài đối với sự vận hành an toàn của tuyến tàu".

Dự án Tư vấn quản lý và vận hành Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là lần đầu tiên công nghệ quản lý vận hành đường sắt Trung Quốc đi ra nước ngoài dưới hình thức tư vấn. Ông Tiêu Anh Huy, cố vấn trưởng của Dự án này giới thiệu rằng, kể từ khi chính thức vận hành đến nay, tổng lượng hành khách của Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã vượt 1,77 triệu lượt người, lượng hành khách hàng ngày cao nhất đã vượt quá 54 nghìn lượt người, tỷ lệ đúng giờ đạt 99,95%, tỷ lệ vận hành theo lịch là 99,97%. Hiệu suất hoạt động đã đạt mức độ hàng đầu quốc tế.

Sự chuyên nghiệp và tỉ mỉ của các chuyên gia Trung Quốc đã được các giới tại Việt Nam đánh giá cao. Ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty Đường sắt Đô thị Hà Nội cho biết, nhóm chuyên gia đã vượt qua khó khăn khi sinh hoạt và làm việc dưới tình hình dịch Covid-19, cũng như khắc phục sự khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ, nhanh chóng thích ứng và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được quy định trong hợp đồng. Với sự hỗ trợ của nhóm chuyên gia, Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoạt động ổn định từ khi khai thông, đảm bảo an toàn tàu chạy, hoàn thành tốt đẹp các mục tiêu đề ra, nhận được sự đón nhận của đông đảo người dân.

Để ghi nhận những đóng góp xuất sắc của các chuyên gia Trung Quốc, Công ty Đường sắt Đô thị Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội đã trao tặng danh hiệu “Đơn vị tư vấn xuất sắc” và trao bằng khen cho những cá nhân có đóng góp xuất sắc. Khi nhìn bằng khen "Giám đốc dự án xuất sắc" trao cho mình, Giám đốc dự án Công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc Tống Vận đã tràn đầy cảm xúc. Anh cho biết: "Tôi đến Việt Nam và nhận hồ sơ mời thầu cho dự án này vào ngày 20 tháng 8 năm 2009. Sau đó, con trai tôi sinh ngày 26 tháng 8 năm đó. Thời gian thấm thoát, 12 năm đã trôi qua, con trai tôi đã 12 tuổi, lên cấp Hai rồi, Dự án này hiện đã trở thành tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được đưa vào hoạt động tại Việt Nam, tôi rất vinh dự và rất hân hạnh được tham gia vào dự án này".