“Con đường vàng” đường sắt Trung Quốc-Lào có thay đổi nhiều

2022-05-30 14:56:05 |NGUỒN TIN:Nhật báo Vân Nam

Ngày 3 tháng 12 năm 2021, đường sắt Trung Quốc-Lào được thông tuyến. Những thay đổi mà “con đường vàng” này mang lại cho thành phố Côn Minh, Vân Nam khiến người ta rất ấn tượng.

Nghiệp vụ mới mang lại tăng trưởng mới

Tính đến ngày 22/5 năm nay, ga Trung tâm Côn Minh của Công ty TNHH Container Quốc tế Liên hợp Đường sắt Trung Quốc đã vận hành tổng cộng 169 chuyến tàu hàng quốc tế Trung - Lào với 3.780 toa tàu, Tổng trọng lượng hàng hóa vận chuyển đạt 75.000 tấn với trị giá khoảng 3,33 tỷ nhân dân tệ, chuyến tàu hàng liên vận quốc tế Trung - Lào cập bến đạt 1.462 toa tàu với hàng hóa 43.300 tấn.

Theo Trần Á Nam, Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Logistics Quốc tế Hải Hạn, dưới tình hình dịch bệnh, vận tải đường sắt có đặc điểm ổn định hơn, cũng như đặc điểm khối lượng vận tải lớn, cước phí thấp, lợi thế rõ ràng. Kể từ khi đường sắt Trung Quốc-Lào thông tuyến, mỗi tháng công ty trung bình vận chuyển khoảng 200 container. Các mặt hàng xuất khẩu bao gồm hàng dệt may, sản phẩ điện tử, nhu yếu phẩm hàng ngày, rau quả và các sản phẩm thương mại điện tử xuyên biên giới v.v. Hàng nhập khẩu bao gồm cao su thiên nhiên và quặng sắt v.v.

Chị Trần Á Nam nói rằng, kể từ khi tuyến đường sắt Trung Quốc – Lào được khai thông, đặc biệt là từ tháng 1 năm nay, lượng vận chuyển hàng hóa của công ty họ không ngừng tăng trưởng, trước đây chủng loại hàng hóa vận chuyển đơn điệu, hiện nay vận chuyển hàng hóa nhiều loại, giá trị cao, khách hàng cũng đa dạng hơn. Thông qua vận tải đa phương thức, ngoài khách hàng Lào, còn lan tỏa sang các thị trường Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Myanmar, Singapore và các thị trường của nước khác.

Thử thách mới tạo nên kỹ năng mới

Ngày 23 tháng 5 lúc 15:30 chiều, trên dây chuyền bốc dỡ hàng hóa của ga Trung tâm Côn Minh, các container của một đoàn tàu hàng đi Lào đang được xếp gọn gàng. Vào lúc 20 giờ tối, tàu sẽ khởi hành từ ga trung tâm Côn Minh và đến ga đường sắt Nam Viêng Chăn vào ngày hôm sau, bao gồm thời gian làm thủ tục hải quan và kiểm tra cũng không quá 27 tiếng.

Từ Siêu, Phó Tổng Giám đốc ga trung tâm Côn Minh của Công ty TNHH Container Quốc tế Liên hợp Đường sắt Trung Quốc cho biết, quản lý chuẩn xác và thông minh hóa là “bí quyết” đảm bảo vận chuyển hàng hóa quốc tế của tuyến đường sắt Trung Quốc – Lào. Ga trung tâm Côn Minh có 11 làn tàu, 200 tòa tàu có thể bốc dỡ hàng hóa cùng lúc, trong quá trình bốc dỡ đã toàn bộ thực hiện giám sát video từ xa, hoạt động sản xuất thông minh hóa và cơ giới hóa.

Từ Siêu chỉ vào vài container màu trắng và nói: “Đây là container dùng trong chuỗi cung ứng lạnh, là nét mặt mới xuất hiện gần đây trong nhà ga.” Sau khi “Lan Thương-Mekong Express thông xe , một số công ty kinh doanh rau quả và hoa tươi tại Vân Nam bắt đầu chuyển từ vận tải đường thủy sang vận tải đường bộ, có thể nhìn thấy “hàng tươi ” từ Đông Nam Á vào ga như sầu riêng.

Phóng viên: Lưu Tử Vũ, Vương Hoan, Bỉ Y Sảnh, Dương Xuân Mai (Nhật báo Vân Nam)
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga