Đặc sản Nguyên Giang Vân Nam hơi “bận rộn”

2022-06-02 16:30:04 |NGUỒN TIN:

Bận rộn với việc di chuyển tới các điểm thu mua xoài trong làng, bận rộn với việc chuẩn bị hoạt động thương mại điện tử v.v... Gần đây, phóng viên đi chuyến tàu đường sắt Trung Quốc-Lào đến huyện tự trị dân tộc Hani, dân tộc Di, dân tộc Thái Nguyên Giang, thành phố Ngọc Khê, nghe từ nhiều nhất trên đường chính là “bận rộn”.

Trong thời gian gần đây, là thời điểm xoài Nguyên Giang chín rộ.“Giá xoài trung bình năm nay đã tăng gấp đôi so với năm ngoái, giá thu mua đặt 9 tệ/ kg.” Cư dân địa phương Bạch Dũng Thắng giới thiệu tình hình với các phóng viên trong khi lau mồ hôi. Đường cao tốc Côn Minh – Bangkok đi ngang qua huyện Nguyên Giang, lại thêm đường sắt Trung Quốc-Lào được thông tuyến tiếp thêm sức sống cho ngành xoài Nguyên Giang để nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng chuỗi sản nghiệp.

“Dấm trà Phổ Nhĩ”do công ty TNHH Phúc Khang Vân Nam, một doanh nghiệp địa phương tại Nguyên Giang nghiên cứu và phát triển, trong nửa đầu năm nay đã được tiêu thụ tại hơn 3.000 trạm xăng trên toàn tỉnh Vân Nam, trong số đó, nhiều phần gia tăng đến từ thành phố Phổ Nhĩ và châu tự trị dân tộc Thái Tây Song bản Nạp dọc tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào. “Nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, theo kế hoạch ban đầu nhà máy đóng chai của chúng tôi dự định xây dựng tại Suphan, Thái Lan đã đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào mạng lại hy vọng cho kế hoạch này, nguyên liệu thô được vận chuyển đến Thái Lan bằng đường sắt, nhà máy địa phương có thể bắt đầu hoạt động trong năm nay. ” Chủ tịch công ty Lý Lợi Bình nói một cách vui vẻ.

Trong những năm gần đây, hơn 50 hộ gia đình ở làng Đả Than, một khu dân cư của dân tộc Thái khá nổi tiếng tại Ngyên Giang đã bắt đầu trồng táo ta, dưới sự thúc đẩy bởi các hoạt động “lễ hội xoài” và “tour du lịch cuối tuần tại Đả Than”, mở ra nhiều ý tưởng cho du lịch nông thôn.

Dao Chí Trân

Dao Chí Trân, một người trồng táo ta nói đến cuộc sống ngày nay cô thấy rất hài lòng. Mấy năm trước, cô và chồng còn phải hái quả để bán tại chợ hoa quả Tứ Xuyên. Những năm gần đây, trái cây của Nguyên Giang dần trở nên nổi tiếng, sau khi tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào được thông xe, họ không cần đi xa mà có thể sống một cuộc sống hạnh phúc.

Nguồn: Nhật báo Vân Nam
Phóng viên: Vương Hoan, Tào Vân Ba, Lý Linh (Nhật báo Vân Nam)
Ảnh: Tự Kiện Phi, Vương Tịnh Trung (Nhật báo Vân Nam)
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga