RCEP đã có hiệu lực đối với Indonesia, Trung Quốc và Indonesia chào đón những cơ hội mới trong hợp tác kinh tế và thương mại

2023-01-19 12:03:44
Nguồn:

Bắt đầu từ ngày 2/1, theo cam kết trong hiệp định RCEP, Indonesia đã ngay lập tức thực hiện mức thuế 0% đối với 65,1% sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc và Trung Quốc cũng sẽ thực hiện mức thuế 0% ngay lập tức đối với 67,9% sản phẩm có nguồn gốc từ Indonesia.

Theo RCEP, trên cơ sở Khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN, Indonesia đã bổ sung quy chế miễn thuế đối với hơn 700 sản phẩm tại Trung Quốc, bao gồm một số phụ tùng ô tô, xe máy, TV, quần áo, giày dép và sản phẩm nhựa… Trong số đó, một số phụ tùng ô tô, xe máy và một số sản phẩm quần áo đã ngay lập tức được hưởng mức thuế bằng 0 từ ngày 2 tháng 1 và các sản phẩm khác sẽ giảm dần về mức thuế bằng 0 trong một giai đoạn chuyển tiếp nhất định.

Trên cơ sở Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc-ASEAN, Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa thị trường bằng cách cắt giảm thuế đối với nước ép dứa và thực phẩm đóng hộp, nước dừa, hạt tiêu, dầu diesel, sản phẩm giấy, một số hóa chất và phụ tùng ô tô của Indonesia.

Đới Ninh, Tổng lãnh sự Indonesia tại Thượng Hải, giới thiệu rằng thương mại giữa Trung Quốc và Indonesia mang tính bổ sung cao. Việc RCEP có hiệu lực đối với Indonesia sẽ tiếp tục thúc đẩy làm sâu sắc thêm quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Indonesia và Trung Quốc, đồng thời tăng cường hơn nữa hợp tác hiện có.

Từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và Indonesia là 135,92 tỷ USD, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất và nguồn nhập khẩu lớn nhất của Indonesia.

Nguồn: CCTV
Phóng viên: Trương Hâm, Trương Vũ Tường, Đậu Quân Vận, Vương Khiết (CCTV) Đường Cao Lâm (Đài Thanh Đảo)
Phiên dịch: Trần Thần, Trần Thị Thanh Nga

RCEP đã có hiệu lực đối với Indonesia, Trung Quốc và Indonesia chào đón những cơ hội mới trong hợp tác kinh tế và thương mại