Hai kỳ họp| Những lời hỏi đáp hay và chứa nhiều thông tin trong buổi họp báo Thủ tướng

2023-03-18 18:32:49
Nguồn:

Hiện trường buổi họp báo (Ảnh: Lý Hâm| Tân Hoa xã)

Vào sáng ngày 13 tháng 3, Thủ tướng Lý Cường của Quốc vụ viện Trung Quốc đã có mặt trong một cuộc họp báo tại Sảnh Vàng trên tầng ba của Đại lễ đường Nhân dân để trả lời những câu hỏi của các nhà báo Trung Quốc và nước ngoài. Buổi họp báo kéo dài hơn một tiếng đồng hồ chứa đựng nhiều thông tin.

Nói về Mục tiêu trọng tâm trong công tác của Chính phủ nhiệm kỳ mới: biến bản vẽ thiết kế của Đại hội lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc thành bản vẽ triển khai thi công

Công tác chính phủ nhiệm kỳ mới là triển khai và thực hiện tốt các quyết định, chủ chương và chính sách của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, biến bản vẽ thiết kế do Đại hội đại biểu lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc vạch ra thành bản vẽ triển khai thi công, cùng nhân dân cả nước từng bước biến kế hoạch thành hiện thực tốt đẹp.

Nói về công tác chính quyền: Phải sát với thực tế của nhân dân, mục tiêu của công tác chính phủ chính là việc thực sự đạt được kỳ vọng của người dân.

Chúng ta phải luôn ghi nhớ chữ “dân” trước chính quyền nhân dân, mọi việc trong an sinh xã hội, chúng ta đều phải làm tốt. Nói một cách khách quan, đa số người dân không nhìn vào việc GDP tăng bao nhiêu, mà họ quan tâm nhiều hơn đến nhà ở, việc làm, thu nhập, giáo dục, khám chữa bệnh, môi trường sinh thái và những thứ cụ thể xung quanh họ. Công việc của chính quyền là việc đưa ra kế sách và thúc đẩy kế sách theo sự tâm tư thực tế của người dân, mục tiêu của công tác chính phủ chính là việc thực sự đạt được kỳ vọng của người dân.

Nói về cải cách mở cửa: Vẫn phải kiên trì cải cách, đi theo đường lối mở cửa

Cải cách mở cửa là chính sách quan trọng quyết định vận mệnh đương đại Trung Quốc, trong tiến trình lịch sử thực hiện Mục tiêu "100 năm" thứ hai, Trung Quốc vẫn phải kiên trì cải cách, đi theo đường lối mở cửa.

Nói về triển vọng kinh tế Trung Quốc: Chí hướng to lớn, tràn đầy triển vọng

Tổng lượng kinh tế của Trung Quốc nay đã vượt 120 nghìn tỷ NDT, là một con số lớn, hơn nữa năm nay cũng không ít thách thức. Muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng 5%, e rằng cũng không phải là chuyện dễ, đòi hỏi phải nỗ lực gấp bội.

Chúng ta sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong năm nay, nhưng hãy nghĩ kỹ xem, năm nào mà không có khó khăn? Từ trước tới nay, chúng ta luôn không ngừng đạt được những phát triển mới trong quá trình khắc phục khó khăn.

Nói về triển vọng kinh tế Trung Quốc, tôi muốn khái quát bằng tám chữ: “Chí hướng to lớn, tràn đầy triển vọng”.

Nói về sự phát triển của Hong Kong và Ma Cao: Vị thế và vai trò của Hong Kong và Ma Cao sẽ được củng cố chứ không bị suy giảm

Chính quyền trung ương sẽ quán triệt phương châm “Một nước hai chế độ” một cách toàn diện, chính xác và kiên định, ủng hộ việc Hồng Kông và Ma Cao phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Với sự đảm bảo của tổ quốc và chế độ “Một nước hai chế độ”, vị thế và vai trò của Hồng Kông và Ma Cao sẽ được củng cố chứ không bị suy giảm. Tương lai của Hồng Kông và Ma Cao nhất định sẽ ngày càng tốt đẹp.

Nói về kinh tế dân doanh: môi trường phát triển sẽ ngày càng tốt lành, không gian phát triển sẽ ngày một rộng lớn hơn

“Hai không lay động” là nội dung quan trọng của chế độ kinh tế cơ bản Trung Quốc, là chính sách lâu năm, trước đây và sau này sẽ đều không thay đổi. Thời gian qua, có những dư luận tiêu cực làm cho doanh nhân lo ngại, thực ra về vấn đề này, chính sách và phương châm Trung ương Đảng rất rõ ràng. Hội nghị công tác kinh tế Trung ương Đảng của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIX và XX đều đã nhấn mạnh. Đối với điểm này, chúng ta rất kiên định.

Môi trường phát triển sẽ ngày càng lành mạnh, không gian phát triển sẽ ngày một rộng lớn hơn.

Nói về vấn đề dân số: “lợi tức dân số” chưa biến mất, “lợi tức nhân tài” đang hình thành

“Lợi tức dân số” không chỉ phụ thuộc vào tổng số mà còn phụ thuộc vào chất lượng, không chỉ phụ thuộc vào dân số mà còn phụ thuộc vào nhân tài. Trung Quốc có lực lượng lao động gần 900 triệu người, hàng năm lực lượng lao động mới tăng hơn 15 triệu người, nguồn nhân lực dồi dào vẫn là ưu thế nổi bật của Trung Quốc. Điểm quan trọng hơn là dân số có trình độ đào tạo của giáo dục đại học tại Trung Quốc đã vượt quá 240 triệu người và số năm đi học bình quân của lực lượng lao động mới đã đạt 14 năm. Có thể nói, “lợi tức dân số” của chúng ta vẫn chưa biến mất, “lợi tức nhân tài” đang hình thành và đà phát triển của nó vẫn còn mạnh mẽ.

Nói về quan hệ hai bờ eo biển: thúc đẩy việc doanh nghiệp Đài Loan và đồng bào tỉnh Đài Loan Trung Quốc sẵn sàng sang, có thể hòa nhập và phát triển lành mạnh

Đồng bào hai bờ eo biển cùng một nhà, "một giọt máu đào hơn ao nước lã", “gãy xương nhưng gân còn”. Trên cơ sở của “ Một nước Trung Quốc” và “Đồng thuận 1992”,tiếp tục thúc đẩy giao lưu hợp tác của hai bờ eo biển về văn hóa và kinh tế, chúng tôi hy vọng việc đồng bào và doanh nghiệp Đài Loan Trung Quốc sang Đại Lục Trung Quốc, không những sẵn sàng sang, mà còn có thể hòa nhập và phát triển lành mạnh.

Ngày nay, thực hiện sự giao lưu bình thường hóa của đồng bào hai bờ eo biển, khôi phục hợp tác thường định về các lĩnh vực là sự mong muốn chung của mọi người, cần sự nỗ lực chung .

Nói về an ninh lương thực, đảm bảo nắm chặt trong tay bát cơm của 1,4 tỷ người Trung Quốc

Sản lượng lương thực Trung Quốc vượt quá 1,3 nghìn tỷ cân, an ninh lương thực về cơ bản đã được đảm bảo, chúng tôi sẽ nắm chặt “hai then chốt”về đồng ruồng và hạt giống, không ngừng nâng cao năng lực sản xuất của lương thực. Tôi rất muốn nói với những người nông dân Trung Quốc, chính sách về sản xuất lương thực mà chính phủ ủng hộ sẽ tăng lên chứ không giảm xuống, tôi khuyến khích mọi người trồng trọt lượng thực và đảm bảo 1,4 tỷ người Trung Quốc nắm chặt trong tay bát cơm của mình.

Nói về mở cửa đối ngoại, cánh cửa Trung Quốc càng mở càng rộng, môi trường ngày càng lành mạnh, dịch vụ sẽ ngày càng tốt hơn

Mở cửa là chính sách quốc gia cơ bản của chúng ta, bất luận tình hình thế giới diễn biến thế nào, chúng ta đều sẽ kiên trì thúc đẩy việc mở cửa đối ngoại.

Thị trường mở cửa mà rộng lớn của Trung Quốc là cơ hội lớn đối với sự phát triển của các doanh nghiệp nước ngoài.

Năm nay, chúng ta sẽ tiếp tục kết nối quy tắc kinh tế thương mại và đi sâu mở cửa. Cánh cửa Trung Quốc sẽ càng mở càng rộng, môi trường sẽ ngày càng lành mạnh, dịch vụ sẽ ngày càng đươc ưu hóa. Một nước Trung Quốc mở cửa sẵn sàng chào đón mọi người đến và đầu tư kinh doanh tại đây.

Nói về quan hệ Trung-Mỹ: Hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ có không gian rộng lớn. Bao vây, chèn ép không có lợi đối với bất cứ ai.

Mấy năm nay, một số người ở Hoa Kỳ đã thổi phồng về việc hai nước "tách rời", đôi khi rất nóng, nhưng tôi cũng không biết có bao nhiêu người thực sự có thể hưởng lợi từ sự thổi phồng này.

Nền kinh tế hai nước Trung-Mỹ có sự gắn kết nhất định, đều được hưởng lợi từ sự phát triển của nhau.

Trung Quốc và Mỹ có thể hợp tác, cũng nên hợp tác. Hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ có không gian rộng lớn. Bao vây, chèn ép không có lợi đối với bất cứ bên nào.

Nói về phong cách làm việc: Ngồi văn phòng thì chỉ nhìn thấy vấn đề, đi sâu vào các tầng lớp cơ sở mới có thể tìm cách giải quyết.

Ngồi văn phòng thì chỉ nhìn thấy vấn đề, đi sâu vào các tầng lớp cơ sở mới có thể tìm cách giải quyết. . Cao thủ ở trong dân gian. Chúng ta phải huy động cán bộ các cấp ra tuyến đầu, tìm hiểu nhu cầu và thu tập ý kiến của người dân, phải học hỏi nhiều với người dân, thật sự giúp đỡ tầng lớp cơ sở giải quyết các vấn đề thực tế. Đặc biệt đối với các đồng chí trẻ đang làm việc dài hạn tại cơ quan chính quyền chủ yếu, nên đi sâu và suy nghĩ kỹ những vấn đề tầng lớp cơ sở nhằm mục tiêu đi sát thực tế.

Nói về công tác quản lý và đơn giản hóa thủ tục hành chính: không thể chỉ đạp phanh mà không đạp ga; không thể chỉ dựng rào chắn mà không dựng biển báo chỉ dẫn.

Tất cả các công chức nhà nước và các chính quyền địa phương phải có ý thức phục vụ và ý thức phát triển, đặc biệt trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính và chức năng quản lý, không thể chỉ đạp phanh mà không đạp ga; không thể chỉ dựng rào chắn mà không dựng biển báo chỉ dẫn; đối với bất cứ công việc gì phải đánh giá giá trị nhiều hơn như “Việc này có nên làm hay không” , chứ không thể chỉ biết đánh giá đơn giản như “Việc này làm được hay không”.

Nguồn: Vân Nam Tuyên bố
Phiên dịch: Trần Thần, Trần Thị Thanh Nga

Hai kỳ họp| Những lời hỏi đáp hay và chứa nhiều thông tin trong buổi họp báo Thủ tướng