Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi

2023-04-04 10:20:59
Nguồn:CRI

Trương Lãnh| Tân Hoa xã

Chiều 2/4, tại Bắc Kinh, Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đến thăm Trung Quốc.

Thủ tướng Lý Cường cho biết, các vấn đề quan trọng về nguyên tắc như lịch sử và Đài Loan là nền tảng chính trị giữa quan hệ hai nước, hai bên cần phải đối xử chân thành, tin cậy lẫn nhau, xử lý thỏa đáng. Là đối tác kinh tế - thương mại quan trọng, Trung Quốc và Nhật Bản thúc đẩy lẫn nhau và đạt được thành tựu của mình, lợi ích tích hợp sâu sắc. Hai bên cần phải và hoàn toàn có thể mở rộng hợp tác về kinh tế - thương mại, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế số, phát triển xanh, tài chính, chăm sóc y tế và dưỡng lão, thực hiện cùng có lợi và cùng thắng trình độ cao hơn.

Ngoại trưởng Hayashi cho biết, năm ngoái là kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Nhật - Trung, năm nay là kỷ niệm 45 năm ký Hiệp ước hòa bình và hữu nghị Nhật - Trung, quan hệ hai nước đang trong thời điểm then chốt. Hai nước có tiềm năng hợp tác rộng lớn trong nhiều lĩnh vực, Nhật Bản nỗ lực trong việc thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc và sẽ không áp dụng cách làm “phi Trung Quốc hóa”. Nhật Bản sẵn sàng cùng Trung Quốc nỗ lực thực hiện nhận thức chung quan trọng giữa Nhà lãnh đạo hai nước, duy trì trao đổi cấp cao, tiếp tục triển khai đối thoại và giao lưu, xây dựng quan hệ Nhật - Trung mang tính xây dựng và ổn định.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi