Vun đắp hữu nghị mở rộng hợp tác | Vừa là đồng chí vừa là anh em! Tăng cường hợp tác hai chiều giữa Vân Nam-Việt Nam

2023-04-07 10:50:14
Nguồn:

Từ ngày 27 tháng 3 đến ngày 3 tháng 4, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh dẫn đầu Đoàn đại biểu đến thăm Việt Nam, Lào và Myanmar, đây là lần đầu tiên lãnh đạo cấp cao của tỉnh Vân Nam thăm ba nước láng giềng sau Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tỉnh Vân Nam và Việt Nam, Lào, Myanmar sơn thủy tương liên, nhân văn tương thân, có mối quan hệ giao lưu nhân dân, văn hóa mật thiết, tình hữu nghị truyền thống có từ lâu đời, có nhiều điểm sáng trong hợp tác trên các lĩnh vực.

Tiếp theo, chúng ta hãy tập trung vào các nội dung chính của chuyến thăm lần này, và tình hữu nghị sâu sắc giữa Vân Nam và các nước láng giềng “đi cùng một con đường, uống chung một dòng nước, đi cùng một phiên chợ”. Đầu tiên là Việt Nam.

Thảo luận về các vấn đề chính trị

Trong thời gian tại Việt Nam, ông Vương Ninh đã có cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hai bên đã đi sâu trao đổi ý kiến về việc nghiêm túc thực hiện những nhận thức chung quan trọng đạt được giữa lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước Trung Quốc - Việt Nam, thực hiện “Tuyên bố chung về tăng cường hơn nữa và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Việt Nam”, thúc đẩy hợp tác toàn diện cùng có lợi giữa Vân Nam và Việt Nam.

Ông Vương Ninh đã có cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng

Ông Vương Ninh đã có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính

Ông Vương Ninh cũng đã gặp gỡ Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Hoài Trung, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng và Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên.

Tỉnh Hà Giang, Việt Nam

Tại tỉnh Hà Giang, Việt Nam, ông Vương Ninh dự Hội nghị thường niên lần thứ 3 giữa Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) và Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam).

Cùng hưởng cơ hội

Ở Việt Nam, một nước láng giềng hữu nghị với núi sông liền một dải, chuyến tàu trên tuyến Cát Linh - Hà Đông đang lao vùn vụt. Tuyến đường sắt đô thị này được xây dựng bởi công ty Trung Quốc là dự án mang tính tiêu biểu trong việc thúc đẩy hợp tác nâng cao sức mạnh tổng hợp giữa sáng kiến “Một vành đai Một con đường” của Trung Quốc và kế hoạch “Hai hành lang vành đai kinh tế” của Việt Nam, đồng thời nó cũng chứng kiến tình hữu nghị “vừa là đồng chí vừa là anh em” sâu sắc giữa hai Đảng và hai nước.

Việt Nam đã nhiều lần chia sẻ, mong sẽ có nhiều dự án hợp tác đại hiện trình độ công nghệ tiên tiến của Trung Quốc được triển khai tại Việt Nam, tiếp tục giữ gìn tình hữu nghị “vừa là đồng chí vừa là anh em” giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Những năm gần đây, Vân Nam không ngừng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại với Việt Nam. Chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam đã ký kết “Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế” với Bộ Công Thương Việt Nam. Khu công nghiệp logistics về chuỗi cung ứng lạnh quốc tế Bắc Sơn tại cửa khẩu Hà Khẩu đã khởi công xây dựng, Trung tâm thông quan (giai đoạn II) khu logistic thương mại điện tử xuyên biên giới Trung Quốc ( Hà Khẩu) – ASEAN đã chính thức đưa vào sử dụng.

Kết nối liên thông với nhau

Tháng 12 năm 2017, dưới sự thúc đẩy chung của ngành đường sắt, hải quan và các ban ngành, doanh nghiệp khác của Trung Quốc và Việt Nam, lần đầu tiên các đoàn tàu chở hàng quốc tế được vận hành theo theo phương thức chuyến thường. Tính đến nay, 13.510 chuyến tàu liên vận quốc tế Trung-Việt đã đi vào hoạt động với sức tải 4,1159 triệu tấn.

Ngày 23 tháng 12 năm 2022, đơn hàng đầu tiên của châu tự trị dân tộc Ha Ni, Di Hồng Hà, tỉnh Vân Nam được xuất khẩu sang kho hàng tại nước ngoài từ cửa khẩu Hà Khẩu Trung Quốc với phương thức “9810” - Mô hình B2B2C. Đây là hành động cụ thể của châu Hồng Hà và tỉnh Lào Cai, Việt Nam nhằm triển khai tích cực kết quả hội đàm giữa lãnh đạo cấp cao hai nước Trung -Việt.

Ngày 29 tháng 12 năm 2022, tại cửa khẩu Hà Khẩu lái xe được điều khiển phương tiện chở hàng vào thẳng bên giao hàng tại Việt Nam. Ngày 8 tháng 1 năm 2023, cửa khẩu Hà Khẩu, cửa khẩu lớn nhất nằm gần biên giới Trung - Việt tại Vân Nam, đã nối lại hoạt động thông quan toàn diện.

Cùng mưu cầu phát triển

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là nguồn đầu tư nước ngoài lớn thứ 6. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam đã đạt 175,5 tỷ đô la Mỹ. Sầu riêng Việt Nam và các 11 loại trái cây được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, nhận được sự hoan nghênh của người tiêu dùng Trung Quốc, mang lại lợi ích đích thực cho nông dân Việt Nam.

Của khẩu Thiên Bảo Trung Quốc

Trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, Trung Quốc và Việt Nam đã sát cánh bên nhau và giúp đỡ lẫn nhau.

Trong chuyến thăm lần này, Vân Nam và Việt Nam đã nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như giao lưu giữa hai Đẳng địa phương, nhân viên đào tạo, nông nghiệp, kinh tế và thương mại, du lịch, giao thông vận tải và các lĩnh vực khác.

Vân Nam và các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên của Việt Nam đã ký “Biên bản Kỳ họp Hội nghị thường niên lần thứ 3 giữa Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) và Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam)”

“Kế hoạch hành động hợp tác thí điểm về giảm nghèo bền vững giữa tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam),giai đoạn 2023 – 2025”

Sở Thương mại tỉnh Vân Nam và Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển Thương mại.

Nói về tình hữu nghị, cùng mưu cầu hợp tác. Chuyến thăm lần này sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Việt Nam, viết tiếp chương tình hữu nghị “đồng chí anh em” giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Thu xếp từ: Vân Nam Nhật báo, Vân Nam Tuyên bố
 

 

Vun đắp hữu nghị mở rộng hợp tác | Vừa là đồng chí vừa là anh em! Tăng cường hợp tác hai chiều giữa Vân Nam-Việt Nam