Vì sao thành tích kinh tế quý 1 của Trung Quốc vượt dự báo?

2023-04-20 10:10:36
Nguồn:CRI

Ngày 18/4, sau khi Chính phủ Trung Quốc công bố số liệu kinh tế quốc dân quý 1 năm 2023, phương tiện truyền thông nước ngoài đồng loạt đánh giá rằng: “Tốc độ tăng trưởng GDP của quý 1 cao hơn trước và dự báo”, “Kinh tế Trung Quốc tăng tốc phục hồi”, “Kinh tế Trung Quốc có sự mở đầu tốt đẹp”... Với thực lực của mình, kinh tế Trung Quốc đã trình báo cáo thành tích quý 1 bắt mắt. Điều này nói lên, cùng với nhiều nhân tố tích lũy và gia tăng, kinh tế Trung Quốc trụ vững và tăng trở lại, đã đặt nền móng cho đạt mục tiêu phát triển cả năm theo dự báo.

Thành phố Thượng Hải (Nguồn ảnh: Tân Hoa xã)

Quý 1, kinh tế Trung Quốc có sự mở đầu tốt đẹp, là kết quả toàn quốc Trung Quốc nỗ lực phát triển kinh tế. Kể từ đầu năm nay, các địa phương Trung Quốc tìm mọi cách thúc đẩy kinh tế vận hành có sự chuyển biến tốt về tổng thể. Chính sách tài chính tích cực được tăng cường, chính sách tiền tệ vững chắc chính xác và mạnh mẽ, các chính sách và biện pháp nhằm ổn định tăng trưởng, việc làm và vật giá đã tạo hợp lực thúc đẩy kinh tế có sự chuyển biến tốt. Tiêu dùng ấm lến nhanh chóng là một điểm sáng lớn trong kinh tế quý 1 của Trung Quốc. Số liệu cho thấy, quý 1, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã cải thiện rõ rệt so với mức giảm 2,7% của quý 4 năm ngoái; tỷ lệ đóng góp của tiêu dùng cuối cùng đối với tăng trưởng kinh tế của quý 1 đạt 66,6%, tăng trở lại rõ rệt so với năm ngoái.

Bên cạnh đó, Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy mở cửa trình độ cao, đã tiếp thêm sức sống cho tăng trưởng kinh tế. Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc điều chỉnh, tối ưu hóa chính sách phòng, chống dịch, sự qua lại giữa người dân trong và ngoài nước ngày một mật thiết. Các nền tảng mở cửa như Diễn đàn cấp cao phát triển Trung Quốc, Diễn đàn châu Á Bác Ngao, Hội chợ Triển lãm hàng tiêu dùng quốc tế, Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc... đã xích lại gần nhau giữa Trung Quốc và thế giới.

Còn một điều đáng nói là ngoại thương được coi là “Phong vũ biểu về kinh tế”. Quý 1, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc đạt 9.890 tỷ Nhân dân tệ, tăng 4,8%.

Kinh tế Trung Quốc phát triển theo hướng tốt trong thời gian dài, điều này không thay đổi, động lực nội sinh cho tăng trưởng kinh tế đang được tăng cường dần. Cùng với chính sách vĩ mô tiếp tục phát huy vai trò, kinh tế Trung Quốc có triển vọng tiếp tục có sự chuyển biến tốt về tổng thể. Nhiều công ty xuyên quốc gia cho rằng, đầu tư vào Trung Quốc, bắt rễ tại Trung Quốc, chính là lựa chọn tương lai tốt đẹp hơn.

Vì sao thành tích kinh tế quý 1 của Trung Quốc vượt dự báo?